อันเดรส ตูเญซ ปราการหลังที่ใครก็เกลียดไม่ลง

อันเดรส ตูเญส เดิมแล้วเป็นชาวสเปน แต่ด้วยความที่ครอบครัวของเขาได้ไปตั้งถิ่นฐานใหม่ ทำให้เจ้าตัวเริ่มต้นและเติบโตที่นั่นตั้งแต่วัยเด็ก 

โดยตั้งแต่เด็ก ตูเญส เป็นนักเตะอคาเดมี่ทีมๆนึงของเวเนซูเอล่า แต่ด้วยฝีเท้าและทัศนคติที่ดีเยี่ยมทำให้เขาได้ขยับไปเป็นเยาวชนของ ‘เซลต้า บิโก้’ และเป็นกำลังหลักของทีมในปี 2009 และช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลาลีก้าในปี 2013

แต่ด้วยอุปสรรคมากมายบวกกับค่าใช้จ่ายมากมายในทีมทำให้ ตูเญส ถูกปล่อยตัวให้ทีมอื่นไปใช้งานด้วยสัญญายืมตัว 

เป็นที่แน่นอนว่าการที่เป็นตัวหลักอยู่ดีๆและถูกปล่อยยืมนั่นหมายความว่าเขาจะต้องหมดอนาคตกับทีมแล้วอย่างแน่นอน

ซึ่งเป็นความคิดที่ถูกต้อง ตูเญส โดนปล่อยออกจากสเปน และทีมใหม่ของเขานั้นแทบจะคนละชั้นกับทีมเก่า ทั้งคุณภาพทีม ความแข็งแกร่งของลีค

ทีมทีมนั้นคือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่กระชากปราการหลังดีกรีลีคสเปนเข้าสู่ทีม และความสำเร็จและความยิ่งใหญ่ของเขาในเเผ่นดินสยามก็เริ่มต้นตั้งแต่เวลาดังกล่าว 

เขาคว้าแชมป์ไทยลีคกับบุรีรัมย์ได้ทันทีตั้งแต่ย้ายมาปีแรกในปี 2014 และหลังจากนั้น ตูเญส กับ ‘ปราสาทสายฟ้า’ ก็ประสบความสำเร็จด้วยกันอย่างมากมาย 

ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ลีคสูงสุด 4 ครั้ง , เอฟเอ คัพ และ ลีค คัพ อีกอย่างละ 1 สมัย เรียกได้ว่ายกให้ บุรีรัมย์ คือทีมอันดับ 1 ของประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน

และเเล้วงานเลี้ยงก็ต้องมีวันเลิกลา ตูเญส ย้ายออกจาก บุรีรัมย์ ไปร่วม บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในช่วงปี 2021 เลกที่สอง และเขาก็ยังมีส่วนช่วยให้ ‘เดอะ แรบบิท’ คว้าชัยไทยลีคทันทีในปีแรก 

เปรียบเสมือนตัวนำโชคของทีม ถ้าเป็นพระเครื่องก็คงมีชื่อรุ่นว่า ‘มีกูไว้ มีแชมป์แน่นอน’

ช่วงเวลาผ่านไปสังขารของคนก็ยิ่งโรยรา เมื่อไม่นานมานี้ ตูเญส ตัดสินใจจะแขวนสตั๊ดหลังจบฤดูกาลนี้ แม้เกมสุดท้ายที่แฟนบอลจะได้เห็นเขาลงสนามจะพ่ายแพ้ต่อ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 0-2 ในลีคคัพนัดชิงชนะเลิศ

และแม้จะปิดท้ายด้วยการเป็นรองแชมป์ในรายการดังกล่าวกับ ‘กระต่ายแก้ว’ แต่สิ่งที่ ตูเญส ทำมาตลอดในประเทศไทยราวๆ 10 ปี นับว่าเป็นการยกระดับฟุตบอลไทยอย่างแท้จริง

ขอบคุณสำหรับความทุ่มเท แพสชั่น ความเป็นผู้นำ และความก้าวร้าวในสนามที่ทำให้มาโดยตลอด ‘อันเดรส ตูเญส’ ปราการที่จะไม่มีใครเกลียดเขาลง