3 เหตุผลหลัก ที่ทำให้ เทน ฮาก อยากได้ ‘เมสัน เมาท์’

หลังจากทีเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ช่วงประมาณ 5 ทุ่มตามเวลาของประเทศไทย ฟาบริซิโอ้ โรมาโน่ , เดวิด ออร์นสตีน และสื่อหลายๆเจ้าได้รายงายไปในทิศทางเดียวกันว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจรจากับ เชลซี ลงตัวและได้ข้อสรุปที่ 60 ล้านปอนด์เพื่อขอซื้อ เมสัน เมาท์ มาร่วมทีม

โดยบทสรุปดังกล่าวเป็นข้อเสนอหนครั้งที่สามที่ทาง แมนฯยูไนเต็ด ยื่นให้กับ เชลซี นั่นทำให้เรารู้ว่า เอริค เทน ฮาก นั้นต้องการ เมสัน เมาท์ มาร่วมทีมแบบจริงจัง

ซึ่งวันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันแบบคร่าวๆว่าอะไรที่ทำให้ เทน ฮาก ถึงต้องการ เมาท์ มาร่วมทีมหนาหนา โดยเราจะแบ่งออกเป็น 3 ข้อด้วยกัน คือ

1.ปรับเปลี่ยนแผนการเล่นได้ระหว่างเกม

ต้องการบอกก่อนว่า เมสัน เมาท์ เป็นนักเตะทื่ค่อนข้างสารพัดประโยชน์ เขาสามารถเล่นได้ทั้งมิดฟิลด์ , เพลย์เมคเกอร์ หรือตัวเล่นเส้น เมาท์ ก็สามารถเล่นได้ สืบต่อมาจากเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เอริค เทน ฮาก ค่อนข้างจะมีการปรับแผนที่หลากหลายตลอดทั้งเกม

ยกตัวอย่างเช่นการขยับ บรูโน่ แฟร์นานเดส ไปเล่นริมเส้น ซึ่งจะค่อนข้างรีดประสิทธิภาพของ บรูโน่ ไม่สุด กลับกันหากใช้ เมสัน เมาท์ ที่เคยเล่นริมเส้นมาอยู่แล้วก็อาจจะทำให้แผนการเล่นเสถียรมากกว่าเดิม แม้ว่าเมาท์ จะไม่ใช่ตัวริมเส้น แต่รับรองว่าดีกว่า บรูโน่ ที่ถูกโยกไปเล่นริมเส้นแน่นอน นั่นทำให้สภาพทีมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ค่อนข้างที่จะยืดหยุ่นมากขึ้น

—-

2.ระบบ 4-3-3

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทีมที่ประสบความสำเร็จในช่วงหลังที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ , เรอัล มาดริด , ลิเวอร์พูล หรือ บาร์เซโลน่า พวกเขาล้วนแต่มีระบบการเล่นหลักๆคือ 4-3-3 หรือแม้กระทั่ง อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมส์ ชุดสุดโหดที่ เอริค เทน ฮาก เคยคุมก็ยึดระบบ 4-3-3 เป็นหลัก

ซึ่งการเข้ามาของ เมสัน เมาท์ จะทำให้ แมนฯยูไนเต็ด เล่นระบบนี้ได้อย่าเต็มประสิทธิภาพ เมื่อจะมี คาเซมิโร่ ที่เล่นเป็นเบอร์ 6 คอยตัดเกม , เมสัน เมาท์ ที่จะเล่นเป็นเบอร์ 8 คอยเชื่อมเกมในแดนกลางไปสู่แนวรุกโดยมี บรูโน่ แฟร์นานเดส คอยรับบทบาทเป็นเบอร์ 10 ที่จะสร้างเกมรุกให้กับทีม แม้ว่าจะมีจ็อบคนละหน้าที่แต่ทั้งสามคนจะช่วยยกระดับแดนกลางให้กับ ‘ปีศาจแดง’ ได้อย่างแน่นอน

—–

3.จะเข้ามาเป็นกำลังหลักของทีมในปัจจุบันและระยะยาว

แน่นอนว่าการเข้ามาของ เมสัน เมาท์ คงไม่ใช่การสลับสับเปลี่ยนกับ คริสเตียน เอริคเซ่น แน่นอนเนื่องด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงจึงคาดกันว่า เมาท์ คงจะมายืดตำแหน่งนี้แทนด้วยเหตุผลตามข้อ 1 และ 2 ที่กล่าวไป รวมไปถึงพลังหนุ่มที่มีมากกว่าจะช่วนให้แดนกลางของทีมแน่นปั๊ก

นอกจากนี้ เมาท์ ยังมีอายุเพียงแค่ 24 ปีเท่านั้น นั่นจะทำให้เขาน่าจะกลายเป็นตัวหลักของทีมในระยะยาวอย่างแน่นอน ถ้าไม่ย้ายไปไหนอย่างน้อยก็ใช้งานได้นับสิบปีเลยทีเดียว