ย่ำอยู่กับที่ ! ‘ชนาธิป’ ใส่หนักคอมโบบอลไทยที่ไม่พัฒนา 

ชนาธิป สรงกระสินธ์ ออกมาใส่หนักใส่วงการฟุตบอลไทยว่าไม่มีการพัฒนาแม้เขาจะย้ายไปค้าแข้งที่ญี่ปุ่นถึง 7 ปีก็ตาม 

‘เจ’ ย้ายจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด ไปอยู่ดับ คอนซาโดเล ซัปโปโร ตามด้วยย้ายไป คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ แต่ด้วยโอกาสที่จำกัดและมีผลงานที่น่าผิดหวังทำให้ต้องย้ายออกก่อนจะย้ายซบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ณ ปัจจุบัน 

อย่างไรก็ดีแม้จะไปเจลีคถึง 7 ปี แต่ทาง ชนาธิป ก็ยังกล่าวว่าฟุตบอลไทยยังไม่พัฒนาสักที นอกจากนี้ยังกล่าวเพิ่มว่าฟุตบอลไทยไม่สามารถพัฒนาไปไกลกว่านี้ได้ ถ้าทุกภาคส่วนไม่ช่วยกัน ตอนนี้ทุกคนยังแบ่งฝ่าย รัฐบาลยังแบ่ง กรมพลศึกษายังแบ่ง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยังแบ่ง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยังแบ่ง สุดท้ายไม่มีทางไปได้

“ผม ราชมังฯ 5 ปีแล้วทีมชาติยังไม่เคยได้ลงเตะเลย สนามศุภฯ ในวันเด็กเมื่อตอนที่ผมยังเป็นเด็ก 8 ปีพ่อบอกว่า สนามนี้ทีมชาติเท่านั้นที่ได้เตะ ทุกวันนี้ผมยังไม่ได้เตะเลย แต่บอลเด็กเตะ ผู้ใหญ่เตะ ราชมังฯ เอาคอนเสิร์ตมาจัด แก้พื้นหญ้าให้แมนฯยูเตะ แต่บอลทีมชาติไม่เคยได้เตะ ถามว่าจะพัฒนาหรือเปล่า ก็ไม่มีทางพัฒนาอยู่แล้ว มันเป็นเรื่องที่โคตรจะพื้นฐานเลย”

ชนาธิป ยังกล่าวถึงกรณีที่สโมสรไทยลีกจะแยกออกมาบริหารจัดตั้งลีกกันเองว่า ส่วนตัวมองว่าสโมสรใหญ่รอด เขารอดอยู่แล้ว เพราะมีเม็ดเงิน แต่ถามว่าสโมสรล่างในระดับรากหญ้า เด็กนักฟุตบอลเงินเดือนแค่หมื่นเดียว สโมสรยังไม่มีเงินจะจ่ายเลย ถามว่าจะมีโอกาสเก่งขึ้นได้อย่างไร เพราะเราอยากให้แค่เราประสบความสำเร็จ

“เราต้องมองเด็ก มองรากหญ้าด้วยดีกว่า เขาไม่มีโอกาส เขาไม่มีเงิน 3-4 หมื่นบาทเขายังค้างเงินเดือน เขาก็ไม่ได้เตะ ไม่มีโอกาส ต้องผลักดันให้ได้มาทีมใหญ่ แล้วถามว่าถ้ามาทีมใหญ่ประสบความสำเร็จอย่างเดียว ฟุตบอลมันไม่สนุก มันก็ไม่ได้อะไรที่พัฒนาขึ้นไป”