รับผิดชอบทีมพลาดแชมป์-ตั๋วชปล.! ฟาน เดอร์ ซาร์ ลาออกตำแหน่งผู้บริหารอาแจ็กซ์

เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสโมสร อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม

อดีตผู้รักษาประตูแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใช้เวลา 7 ปีในตำแหน่งนี้ นับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งในปี 2016 ก่อนจะตัดสินใจอำลาทีมในเช้าวันอังคาร

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากจบฤดูกาลเอเรดิวิซี่ โดย อาแจ็กซ์ มีแต้มตามหลัง เฟเยนูร์ด แชมป์ลีกถึง 13 คะแนน และยังพลาดตั๋วไปเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า

ฟาน เดอร์ ซาร์ ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์สโมสรว่า “หลังจากเกือบ 11 ปีในบอร์ดบริหาร ผมเหนื่อยมาก เราผ่านเรื่องดีๆ มาบ้าง แต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นกัน”

“ผมรู้สึกขอบคุณผู้คนที่ผมได้พบ และทำงานด้วยในอาชีพที่สองที่ อาแจ็กซ์ สำหรับสิ่งที่เราประสบความสำเร็จและประสบการณ์ ตอนนี้ผมต้องทำตัวห่างเหิน พักผ่อน และทำอย่างอื่น”

“รู้สึกไม่ดีที่ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของสโมสรที่สวยงามแห่งนี้ในช่วงเวลาที่จะถึงนี้ ดังนั้นการตัดสินใจของผมคือหยุดตอนนี้”

อดีตผู้รักษาประตูของยูไนเต็ด ตกอยู่ภายใต้การวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจาก อาแจ็กซ์ มีปัญหาในการทำผลงานในสนาม และร่วงลงไปเป็นอันดับ 3 มันเป็นผลงานในลีกที่แย่ที่สุดในรอบ 13 ปี และเป็นครั้งแรกที่พวกเขาไม่ผ่านเข้าไปเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก นับตั้งแต่ปี 2008-09

นอกจากนี้ ฟาน เดอร์ ซาร์ ยังเคยเผชิญกับกระแสต่อต้านเกี่ยวกับการลาออกของผู้อำนวยการฟุตบอล มาร์ค โอเวอร์มาร์ส และหัวหน้าโค้ช เอริก เทน ฮาก