หากทุกอย่างกลับกัน โลกฟุตบอลจะเป็นอย่างไรกันนะ !? 

สืบเนื่องมาจากที่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เดมาราย เกรย์ ปีกตัวจี๊ดของ เอฟเวอร์ตัน ได้ตัดสินใจโยกไปเล่นให้กับทีมชาติจาไมก้า ทั้งๆที่เขาเคยรับใช้ทีมชาตอังกฤษชุดเล็กไปแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า เกรย์ มีเชื้อชาติทั้งอังกฤษและจาไมก้า (ตามกฎที่สามารถย้ายไปเล่นอีกประเทศได้หากเข้าเงื่อนไข)

อย่างไรก็ดีวันนี้เราจะพามานำเสนอ 5 นักเตะคนดังที่จริงๆแล้วก็สามารถลงเล่นให้กับอีกชาตินึงได้ตามเชื้อสายที่เขามี ซึ่งหลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน และมาลองจินตนาการว่าถ้าเขาเตะกับอีกชาตินึงจริงๆจะเกิดอะไรขึ้นในโลกฟุตบอลบ้าง


1. มิโรสลาฟ โคลเซ่ (เยอรมัน)

จริงๆแล้วศูนย์หน้าดาวซัลโวตลอดกาลไม่ใช่ชาวเยอรมันที่แท้จริง คุณพ่อคุณแม่ของเขาเป็นชาวโปแลนด์ แต่ทว่าตอน โคลเซ่ อายุ 8 ขวบก็ได้อพยพเข้ามาอยู่ที่เยอรมัน ก่อนที่จะเล่นฟุตบอลและประสบความสำเร็จกับ ‘อินทรีเหล็ก’ เมื่อปี 2014 ในการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก


2.เปเป้ (โปรตุเกส)

ปราการหลังจอมโหดที่เรารู้จักคุณหน้ากันดีเขาเกิดและเป็นบราซิเลียนมาตั้งแต่กำเนิด แต่ทว่าเขาถูกรังแกและดูถูกว่าไม่เหมาะสมที่จะรับใช้ทัพ ‘เซเลเซา’ โดยเขาได้ก้าวข้ามความกลัวของตัวเองไปค้าแข้งในดินแดนฝอยทองจากการเริ่มต้นกับทีม มาริติโม่ ก่อนที่จะได้สัญชาติและลงรับใช้ทีมชาติโปรตุเกส ซึ่งประสบความสำเร็จ 2 รายการคือ ยูโร 2016 และ เนชันส์ลีค 2019


3.ลีรอย ซาเน่ (เยอรมัน)

ซาเน่ เกิดและเติบโตในประเทศเยอรมัน เขายอมย้ายจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มี เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุมบังเหียนและมาอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค โดยมีเหตุผลเดียวคือต้องการเข้ากับระบบฟุตบอลของเยอรมันมากที่สุด ก่อนจะติดธงสมดั่งปรารถนา 

อย่างไรก็ดีเขายังมีตัวเลือกอีกสองประเทศหากไม่ลงเอยที่เยอรมัน คือทีมชาติเซเนกัลที่คุณพ่อของเขาเคยรับใช้ หรืออาจจะเป็นทีมชาติฝรั่งเศสประเทศที่พ่อของเขาเติบโตและได้สัญชาติมา 


4.คีลียัน เอ็มบัปเป้ (ฝรั่งเศส)

ปี 1988 คือปีที่ทีมชาติฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่โลกได้กำเนิดยอดนักเตะคนปัจจุบันอย่าง เอ็มบัปเป้ 

ประธานเป้เป็นกำลังหลักของทีมที่ช่วยให้ทัพ ‘ตราไก่’ เถลิงแชมป์โลกเมื่อปี 2018 นอกจากนี้เขายังเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่สามารถทำแฮตทริกได้ในนัดชิงเวิล์ดคัพ

อย่างไรก็ดีสถิติและความยอดเยี่ยมดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นเลย หากว่า เอ็มบัปเป้ เลือกที่จะหันไปรับใช้ทีมชาติแคเมอรูน ประเทศบ้านเกิดของพ่อเขา ซึ่งก็นึกภาพไม่ออกเหมือนกันหาก บัปเป้ ไปโลดเเล่นในแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ จะเป็นอย่างไร 


5.เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ (นอร์เวย์)

เป็นที่รู้กันว่าทำไม ฮาลันด์ ถึงไม่ย้ายไป แมนฯยูไนเต็ด แล้วเลือก แมนฯซิตี้ นั่นก็เพราะว่า พ่อของเขาอย่าง อัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์ เคยค้าแข้งอยู่กับ ‘เรือใบสีฟ้า’ และ ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่เป็นคู่แข่งและศัตรูโดยตรงกับ ‘ปีศาจแดง’

ซึ่งพ่อของ ฮาแลนด์ เป็นคนอังกฤษโดยแท้ อัลฟ์ เกิดในเมืองลีดส์ก่อนที่จะเติบโตมา เช่นกันกับตัวของ ฮาแลนด์ ที่ก็เกิดที่อังกฤษเช่นกัน แต่สาเหตุที่เขารับใช้ทีมชาตินอร์เวย์ ก็เพียงเพราะเขาคือผู้เล่นเยาวชนของทัพ ‘ไวกิ้ง’ มาตั้งแต่เด็ก 

หากเหตุการณ์วันนั้นกลับกัน ฮาแลนด์ ดันเป็นเยาวชนของทีมชาติอังกฤษตั้งแต่เด็ก ก็ไม่อยากจะนึกภาพว่าทัพ ‘สิงโตคำราม’ ที่มี ฮาแลนด์ ยืนกองหน้าคู่กับ แฮร์รี่ เคน มันจะสุดโหดขนาดไหนกัน !