‘ลีโอ เมสซี่’ 100 ประตูสู่ตำนานตลอดกาลของอาร์เจนติน่า

ลิโอเนล เมสซี่ ได้ทำประตูในนามทีมชาติครบ 100 ประตูในเกมกระ(ชาก)ชับมิตรที่เปิดบ้านไล่ถล่มคูราเซา 7-0 

มิหนำซ้ำกัปตันฟ้า-ขาวคนนี้ ยังระเบิดฟอร์มทำแฮตทริกได้ภายในครึ่งแรกอีกด้วย 

—–

ย้อนกลับไปเมื่อราวๆ 3 เดือนก่อน ซูเปอร์สตาร์ดังของปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทำ 7 ประตู พร้อมกับพาทีมชาติอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 มาครองได้สำเร็จ หลังจากรอคอยมานานถึง 36 ปี 

—–

ฟรีคิกอันสุดสวยของเขาในเกมกับปานามาเมื่อสัปดาห์ก่อนนับเป็นประตูที่ 800 ของเขาทั้งในนามของทีมชา่ติและสโมสร ก่อนที่จะมาจัดการทำประตูจากการหลบกองหลังสองคนและซัดด้วยเท้าขวาแบบโคตรคลาสในเกมกับคูราเซา และนั่นคือประตูที่ 100 ของเขากับ ‘ฟ้า-ขาว’ อาร์เจนติน่า นอกจากจำนวนประตูที่มากที่สุดแล้ว เขายังติดธงมากที่สุดที่จำนวน 173 เกม 

—–

อย่างไรก็ตามประตูแรกของเมสซี่กับทีมชาติเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมปี 2006 ในเกมที่พวกเขาพ่ายให้กับ ‘ตราหมากรุก’ ทีมชาติโครเอเชีย 2-3 จากนั้นเขาใช้เวลาราว 17 ปี จากหลักหน่วยสู่หลักร้อย 

ซึ่งชาติที่ ‘คิงลีโอ’ ชอบมากที่สุดคือทีมชาติโบลิเวีย เขาทำได้ 8 ประตูในการพบกัน ตามมาด้วย เอกวาดอร์และอุรุกวัย ที่ 6 ประตูเท่ากัน โดยมีแค่ชาติเดียวที่เมสซี่ไม่สามารถทำประตูได้ในการพบกันมากกว่า 1 ครั้งคือทีมชาติกาตาร์ (สถิตินี้ไม่นับทีมที่พบกันเพียงแค่ครั้งเดียว)

—–

หลังจากคว้าแชมป์โลกมาครอง หลายคนคาดกันว่าเมสซี่จะรีไทร์กับทีมชาติอาร์เจนติน่าแบบหล่อๆ แต่ไม่เลย เขายืนยันว่าจะรับใช้ชาติต่อไปอีกเรื่อยๆ แต่ก็ได้กล่าวเสริมว่า ฟุตบอลโลกในปี 2026 เขาจะไม่ลงเล่นอย่างแน่นอน