3 เหตุผลที่ส่งให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ฟอร์มไร้เทียมทานในปีนี้ 

ฟุตบอลรีโว่ไทยลีคในซีซั่นนี้ ถ้าพูดกันถึงในแง่ของการลุ้นแชมป์ มันก็มีเพียงแค่ต้นฤดูกาลที่ขับเคี่ยวกันอย่างสนุกสูสี จนกระทั่งบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ขึ้นไปครองในตำแหน่งที่พวกเขาคุ้นเคย ก็อาจจะใช้คำว่า ‘ม้วนเดียวจบ’ เหมือนที่พวกเขาเคยทำได้ในครั้งก่อนๆ 

แต่เพราะปัจจัยใดที่ทำให้ ‘ปราสาทสายฟ้า’ มีผลงานแล่นฉิวในฤดูกาลนี้กัน เชื่อว่าอาจจะมีหลายคนที่รู้และหลายคนที่ยังไม่รู้ วันนี้เราจะมาแชร์ให้อ่านกัน 

1.คู่แข่งลุ้นแชมป์อ่อนกำลังลง 

เมื่อกางรายชื่อทีมที่มีศักยภาพพอที่จะลุ้นแชมป์ได้นอกจากบุรีรัมย์เองแล้ว ก็อาจจะมีเพียงแค่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด , การท่าเรือ , ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด รวมไปถึงชลบุรี เอฟซีที่กระฉุดขึ้นมาในช่วงต้นฤดูกาล แต่ทว่าทุกทีมกลับมีผลงานที่ไม่คงเส้นคงวา โดยเฉพาะผู้ท้าชิงตัวฉกาจอย่าง บีจี ปทุม ที่ก่อนเปิดลีคคาดกันว่ามีโอกาสจะโค่น ปราสาทสายฟ้าได้  ก็มาประสบปัญหาที่เรียกว่าทีมแตก ทั้งโค้ช และนักเตะหลายๆคนก็ได้ทยอยออกจากทีมไป

2.ประสบการณ์ และ ความกระหายความสำเร็จ 

เกิดจากช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บุรีรัมย์ ห่างหายจากแชมป์ลีคไปถึง 2 ฤดูกาล ทำให้พวกเขาต้องทำทุกหนทางเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นอีกแม้แต่ปีเดียว เมื่อมองไปที่การเสริมทัพ ขุมกำลังเก่า รวมไปถึงหน้าใหม่ที่เข้ามา บวกกับความกระหายในความสำเร็จของนักเตะ รวมไปถึงตัวประธานสโมสรเอง จึงส่งผลให้พวกเขาใส่สุดเล่นเกินร้อยทุกแมตช์ 

3.ขุมกำลังที่แข็งแกร่งดั่งหินผา และวิธีการเล่นที่แตกต่างจากทีมอื่น 

เมื่อหัมมองดูที่สควอดเดปท์ของทีมของทีมนั้น นักเตะเเต่ละคนในทีมมีฝีเท้าที่ไม่ธรรมดาเลย ตั้งแต่ตำแหน่งผู้รักษาประตูไปยันกองหน้า เริ่มจากประสบการณ์ระดับแชมป์เจลีคของ ธีราธร นอกจากนี้ยังมี เรบิน ซูลาก้า กับ ดิออน คูลส์ ที่ผ่านการเล่นลีคสูงสุดยุโรป คอยคุมแดนหลัง แดนกลางก็มีนักเตะฝีเท้าดีกรีลีคยุโรป อย่าง โกรัน เคาซิซ ที่ผ่านการลุย UCL มาแล้ว รวมไปถึง ฟิลิป โรกิช ที่ก็ค้าแข้งในยุโรปมานานหลายปี และที่เด็ดสุดๆคือแผงเกมรุกของพวกเขา ทั้ง ศุภชัย และ ศุภนัฏฐ์ ที่ไปชุบตัวกับสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ทำให้มีผลงานที่โดดเด่นมากๆในปีนี้ ลอนซาน่า ดุมบูย่า , ฮาริส วูชคิช และ โจนาธาน โบลินกิ ล้วนแต่สร้างความอันตรายให้กับเกมรับของฝ่ายตรงข้ามได้ตลอดเวลา 

อย่างไรก็ตามถึงนักเตะจะดี แต่ถ้าระบบไม่ดีทีมก็ไม่บินสูง แต่เป็นเพราะว่า มาซาทาดะ อิชิอิ เข้ามายกระดับการเล่นของ ปราสาทสายฟ้า ได้อย่างแท้จริง ทั้งการที่ตัวโค้ชทำการบ้านมาอย่างละเอียด , การพัฒนาจนจับทางได้ยาก และที่เห็นได้ชัดคือเมื่อถึงช่วงท้ายเกม นักเตะของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังวิ่งได้อย่างไม่ลดประสิทธิภาพ เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ ทีมได้ประตูในข่วงท้ายเกมบ่อยครั้ง  

—————

ฟุตบอลไทยลีคประจำฤดูกาลนี้เหลือการแข่งขันอีก 6 เกมเท่านั้น โดยบุรีรัมย์ยังไม่แพ้ใครเลย และมีแต้มนำรองจ่าฝูงแบงค็อก 12 คะแนน ซึ่งเชื่อว่าถ้วยแชมป์คงหนีไม่พ้นยอดทีมจากแดนอีสานแน่นอน แต่ต้องมารอดูกันว่าพวกเขาจะสามารถคว้าแชมป์ไร้พ่ายได้สำเร็จหรือไม่ นอกจากนี้พวกเขายังมีลุ้นคว้าทริปเบิ้ลแชมป์ 2 ฤดูกาลติดต่อกันอีกด้วย