‘คาโอรุ มิโตมะ’ ชายหนุ่มจากคานางะวะ สู่ริมเส้นตัวท็อปของพรีเมียร์ลีค

หากจะให้นึกถึงชื่อนักฟุตบอลเอเชียที่หลายๆคนมองว่าเก่ง ณ เวลานี้สักคนนึง ชื่อของ ‘คาโอรุ มิโตมะ’ ปีกตัวจี๊ดจากไบร์ทตัน คงลอยมาอย่างไม่มีข้อสงสัย เนื่องด้วยทักษะการไปกับบอลและเทคนิคต่างๆขอวเขา ทำให้เราละสายตาจากเด็กหนุ่มเมดอินคานางะวะไม่ได้อย่างแน่นอน

———-

มิโตมะ เกิดที่จังหวัดคานางะวะ ครอบครัวของมิโตมะนั้น แทบจะเรียกได้ว่าเป็นครอบครัวนักกีฬาอย่างแท้จริง เมื่อคุณพ่อของเขาเป็นนักกรีฑา และคุณแม่เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอล ขณะที่พี่ชายของเขาก็ชื่นชอบในกีฬาฟุตบอล

ในวัยเด็กมิโตมะได้เข้าฝึกฝนฟุตบอลอยู่ที่ อคาเดมี่ ซางินูมะ เอสซี แต่เมื่อเขาอายุ 9 ขวบ เขาได้บอกลา ซานิงูมะ เพื่อเข้าทดสอบฝีเท้ากับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่

เป็นที่รู้กันในตอนนี้ว่า มิโตมะ ขึ้นชื่อเรื่องการเลี้ยงบอลดี เลี้ยงบอลติดเท้า ซึ่งเขาทำมันได้ดีตั้งแต่สมัยเด็กๆ นอกจากจะทีฝีเท้าที่ดีแล้ว มิโตมะยังมีทัศนคติที่ดีอีกด้วย ทำให้เขาได้เป็นกัปตัน ยู 15 ของคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ เลยทีเดียว

ด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่น ทำให้มิโตมะได้รับเลือกให้เข้าสู่ทีมฟุตบอลของ มหาวิทยาลัยสึคูบะ ในปี 2016 ซึ่งเป็นเหมือนทีมในเครือเดียวกันที่พร้อมปลุกปั้นนักเตะเพื่อส่งต่อให้กับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ในระดับอาชีพต่อไป และเขาได้รับทุนนักกีฬาให้ศึกษาในระดับปริญญาตรีจนจบจากคณะพละศึกษาอีกด้วย 

แต่ทว่า มิโตมะ เลือกที่จะยังไม่เซ็นสัญญากับ ฟรอนตาเล่ โดยเขาได้ขอเล่นกับทีมมหาวิทยาลัยก่อน ซึ่งเหตุผลเป็นเพราะคุณพ่อคุณแม่ของเขาอยากให้เขาเรียนให้จบระดับมหาวิทยาลัยก่อน

และด้วยความรักที่เขามีให้กับฟุตบอลนั้นเขาได้ทำวิทยานิพนธ์สำหรับจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี ในหัวข้อวิธีการเลี้ยงบอลให้ทรงประสิทธิภาพ ยิ่งเป็นที่แน่ชัดว่าเขาจริงจังกับเรื่องฟุตบอลมากๆ

———-

หลังจากจบการศึกษาเป็นที่เรียบร้อย มิโตมะ ได้เข้าเซ็นสัญญากับ ฟรอนตาเล่ และได้ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในเกมที่พบกับ ซางัน โทสุ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020

ปีกวัย 25 ปีอยู่กับฟรอนตาเล่ ราวๆ 3 ปี ได้แชมป์เจลีค , เอมเพอเรอร์ คัพ และ เจแปนนิส ซูเปอร์คัพ อย่างละ 1 สมัย ก่อนที่จะย้ายไปไบร์ทตันในช่วงกลางปี 2021

———-

ในปีแรกที่ย้ายเข้าสู่ยุโรปนั้น มิโตมะ ยังไม่ได้ลุยพรีเมียร์ลีค แต่เขาถูกปล่อยตัวให้ ยูนิยง แซงต์ กิลลวส ยืมตัวไปใช้ 1 ฤดูกาล ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าเขาทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยมก่อนที่จะถูก ‘นกนางนวล’ ดึงกลับมาใช้งานในซีซั่นปัจจุบัน และได้โชว์ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมของเขาอย่างที่เรารู้กันในเวลานี้

ปัจจุบัน มิโตมะ เป็นหนึ่งในนักเตะหลักของไบร์ทตันไปแล้ว เขามีส่วนร่วมกับประตูไปถึง 10 ลูก (ยิง 7 แอสซิสต์ 3) และยิ่งไปกว่านั้น เขากำลังพาทีมลุ้นพื้นที่ฟุตบอลยุโรป รวมไปถึงการลุ้นคว้าถ้วยเอฟเอ คัพ ที่จะต้องพบแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในรอบรองชนะเลิศ

———-

ถ้าถามกันเมื่อช่วงต้นฤดูกาลว่าใครคือริมเส้นที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีค เสียงส่วนใหญ่คงจะเทไปหานักเตะดังๆอย่าง บูกาโย่ ซาก้า , ลุยซ์ อิอาซ , ฟิล โฟเด้น หรือมาร์คัส แรชฟอร์ด แต่ถ้าถามกัน ณ เวลานี้ ชื่อของ ‘คาโอรุ มิโตมะ’ คงเข้าไปนั่งในใจของใครหลายๆคนแล้วอย่างแน่นอน