เตะกันให้ขาบวม เมการับจัด ‘สโมสรโลก’ รูปแบบใหม่เริ่ม 2025

ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกหรือฟีฟ่า คลับ เวิล์ด คัพ จะปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ในปี 2025 จากเดิมที่จะนำแค่แชมป์แต่ละทวีปมาแข่งขันกัน แต่ครั้งนี้จะเพิ่มเป็น 32 ทีม

โดยเจ้าภาพที่จะประเดิมจัดการแข่งชันรูปแบบใหม่เป็นครั้งแรกนั้นก็คือประเทศสหรัฐอเมริกาที่จะได้จัดทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่างต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกัน เริ่มจากโคปา อเมริกา ในปี 2024 , สโมสรโลก 2025 และฟุตบอลโลก 2026 ที่จัดร่วมกับ เม็กซิโก และ เเคนาดา

ซึ่งรูปแบบการแข่งขันนั้นไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมมากมายสักเท่าไหร่จากเดิมที่จะเตะกันทุกปี คราวนี้จะเปลี่ยนให้เหมือนทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่ทุกคนรอคอย โดยจะเตะกันทุกๆ 4 ปี

นอกจากนี้ทีมในทวีปยุโรปก็จะยกพลมาเตะรายการนี้ถึง 12 ทีม โดย 4 ใน 12 ทีมดังกล่าวคือทีมที่คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีค ใน 4 ปีล่าสุด ซึ่งจะมา เชลซี , เรอัล มาดริด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ส่วนอีก 8 ทีมที่เหลือก็จะดึงทีมที่มีคะแนนยูฟ่าแรงค์กิ้งสูงสุด 8 อันดับแรกเข้ามาเตะด้วย ( ไม่นับ 3 เชลซี , เรอัล มาดริด และ แมนฯซิตี้ )

ขณะทีทวีปอื่นๆก็จะยึดหลักคล้ายกันๆ เริ่มจากในโซนอเมริกาใต้นั้นจะมี ฟลาเมงโก้ และ พัลไมรัส ที่มาจากโคปาลิเบอร์ตาดอเรส ซึ่งใน 4 ปีหลัวสุดทั้งสองทีมสลับกันเป็นแชมป์ ตามสมทบด้วย มอนเทอร์เรย์ (เม็กซิโก) , ซีแอตเทิล ซาวน์เดอร์ส (สหรัฐฯ) และ คลับ เลออน (เม็กซิโก) ที่จะมาในฐานะแชมป์คอนคาเคฟ แชมป์เปี้ยนส์ลีค ในปี 2021-2023 ตามลำดับ

ขณะที่โซนเอเชียคาดว่าอาจจะเป็น อุราวะ เรด ไดมอนส์ (ญี่ปุ่น) , อัล ฮิลาล (ซาอุฯ) และ อุลซาน ฮุนได (เกาหลีใต้) ที่เป็นแชมป์เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ลีค ใน 4 ปีล่าสุด