ใครจะคว้าถ้วยบิ๊กเอียร์มาครองในปีนี้ เปิดสถิติ H2H เรือใบปะทะงูใหญ่ 

ศึกฟุตบอลยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีค ประจำฤดูกาล 2022/23 นัดชิงชนะเลิศระหว่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พบกับ อินเตอร์ มิลาน จะลงทำการแข่งขันกันในคืนวันเสาร์นี้แล้ว วันนี้เราจะมาโหมโรงเป็นออเดิฟกันก่อนสักหน่อย

เริ่มจาก ‘เรือใบสีฟ้า’ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อยู่ในเส้นทางการเป็นเทรเบิ้ลแชมป์ ที่ตอนนี้มีโอกาสอันดีทื่สุดที่จะคว้าถ้วย UCL มาครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร ซึ่งรายการนี้เป็นเพียงรายการเดียวที่ แมนฯซิตี้ ยังไม่สามารถคว้าได้ หลังจากทำได้แค่เฉียดในปี 2021 โดยไปแพ้ เชลซี ในนัดชิงชนะเลิศ 0-1

สถิตตั้งแต่ตั้งในรอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมาในฤดูกาลนี้ทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยังสะกดคำว่าแพ้ไม่เป็นแม้แต่นัดเดียว ชนะ 7 เสมอ 5 ยิงกระจุย 31 ประตู และเสียแค่ 5 ประตูเท่านั้น และมีผลงานสุดโหดคือการไล่ถล่มทีมใหญ่ในยุโรปเละเทะเริ่มจาก อาร์บี ไลป์ซิก 7-0 ต่อด้วย บาเยิร์น มิวนิค 3-0 และรอบรองชนะเลิศถล่ม เรอัล มาดริด แชมป์เก่า 4-0 

ขณะที่ ‘งูใหญ่’ อินเตอร์ มิลาน ที่ปีนี้ก็คว้าสองแชมป์บอลถ้วยในประเทศมาครองอย่าง ซูเปอร์โคปา อิตาลี และ โคปปา อิตาเลีย มาครอง 

แน่นอนว่าทัพ ‘เนรัซซูรี่’ ที่คว้าถ้วยนี้มาแล้ว 3 ครั้งก็อยากจะได้ใบที่ 4 มาประดับตู้อย่างแน่นอน หลังจากที่ได้ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2010 

สถิตินับตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมาในฤดูกาลนี้ ลูกทีมของ ซิโมเน่ อินซากี้ เริ่มจากอยู่กรุ๊ป ออฟ เดธ กับ บาเยิร์น มิวนิค และ บาร์เซโลน่า ก่อนจะเข้ารอบมาได้ด่วยการเป็นอันดับที่ 2 ลงเตะไปทั้งสิ้น 12 เกมก่อนจะถึงนัดชิงชนะเลิศ ชนะ 7 เสมอ 3 แพ้ 2 และนับตั้งแต่เข้าถึงรอบน็อคเอาท์พวกเขายังไม่แพ้เลยแม้แต่เกมเดียว ซึ่งถือว่ามีสถิติที่ดีเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับ แมนฯซิตี้ 

ส่วน H2H ของทั้งสองทีมยังไม่เคยพบกันในการแข่งขันอย่างเป็นทางการเลย มีแค่เพียงนัดกระชิบมิตร 2 เกม ที่ทั้งคู่ก็สามารถเอาชนะกันได้คนละครั้งด้วยสกอร์เดียวกัน 3-0 

แม้ว่าในนัดชิงชนะเลิศปีนี้หลายๆคนจะมองว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั้นเหนือกว่า อินเตอร์ มิลาน อยู่หลายขุม แต่ถ้ามาย้อนดูสถิติแล้วล่ะก็ สามารถรับประกันได้เลยว่าจะเป็นเกมที่สนุกเข้มข้นอย่างแน่นอน