ไม่ง่ายแน่นอน เนฟเตือน ‘โอนาน่า’ เฝ้าประตูผีงานยากสุดในลีค

แกรี่ เนวิลล์ อดีตกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มองว่าการหาตัวแทนของ ดาบิด เด เกอา จะกลายเป็นเรื่องยาก โดยตำแหน่งผู้รักษาประตูของ “ปีศาจแดง” ถือเป็นงานที่ยากที่สุดในพรีเมียร์ ลีก

มีการยืนยันแล้วว่า ดาบิด เด เกอา จะยุติเส้นทางการค้าแข้ง 12 ปีในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งคาดว่าแมนฯ ยูไนเต็ด จะซื้อตัว อันเดร โอนาน่า จากอินเตอร์ มิลาน เข้ามาเป็นมือหนึ่งคนใหม่

“ผมเคยพูดไว้ว่าตำแหน่งที่ยากที่สุดในฟุตบอลอังกฤษคือการเป็นผู้รักษาประตูของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

“ผมเชื่อแบบนั้นจริง ๆ นะ ผมคิดว่าการเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งให้ลิเวอร์พูลคือยากรองลงมาเป็นอันดับ 2

“ที่พูดแบบนี้ผมไม่ได้จะดูแคลนสโมสรอื่น ๆ หรอกนะ ผมคิดว่าผู้รักษาประตูของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะโดนจดจ้องมากกว่าตำแหน่งอื่น ๆ ในฟุตบอลอังกฤษหากว่าพวกเขาสร้างความผิดพลาดในสนาม

“มันยากและผมเคยเห็นหลายคนแล้วที่มีปัญหา นั่นคือปัญหาที่พวกเขามี ขึ้นอยู่กับว่าผู้รักษาประตูคนใหม่จะสามารถรับมือกับสนามได้หรือไม่

“ผมคิดว่ามันอาจเป็นองค์ประกอบของประสบการณ์นิ่ง ๆ เวลาที่ทีมทำเกมรุกในบ้าน เอาเป็นว่าสัก 10 นาทีและผู้รักษาประตูไม่ได้แตะบอลเลย พวกเขาแค่ยืนอยู่เฉย ๆ มันคือสมาธิที่ผู้รักษาประตูต้องมีเวลาที่พวกเขาไม่มีส่วนร่วมกับเกม

“ผมคิดมาเสมอว่าผู้รักษาประตูของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือว่านายด่านคนไหนก็ตาม พวกเขาต้องมีสมาธิที่เหลือเชื่อมาก เพราะคุณอาจจะยืนเฉย ๆ ไม่ได้แตะบอลนาน 5 นาที พวกเราในตำแหน่งเอาต์ฟิลด์มีส่วนร่วมกับเกมเสมอ หรือไม่ก็ต้องยืนตามตำแหน่งตัวเอง แต่ผู้รักษาประตูคืออาจต้องอยู่นิ่งเป็นพักใหญ่ ผมคิดว่ามันยากมาก ๆ ในการรับมือกับเรื่องพวกนั้น”