พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ‘โก๋อุ้ม’ เชื่อกระแสบอลไทยจะคึกคักกว่าเดิม

“อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน วอนทุกฝ่ายช่วยกันหาทางออกหลังมีปัญหาในเรื่องลิขสิทธิ์ มั่นใจกระแสบอลไทยไม่ได้ตก แถมยังคึกคักกว่าตอนที่อยู่ญี่ปุ่นด้วยซ้ำ เช่นเดียวกับทีมชาติ

จากประเด็นฟุตบอลลีกไทยกำลังประสบปัญหาเรื่องของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดที่มูลค่าตกจากที่เคยได้สูงสุดปีละ 1,200 ล้านบาท แต่ปัจจุบันที่เปิดประมูลลิขสิทธิ์ มีรายงานว่า มีผู้เสนอราคามาในราคาเพียงปีละ 50 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้มีข้อเสนอให้ 16 สโมสร แยกลีกมาบริหารจัดการสิทธิประโยชน์กันเอง

“อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน นักเตะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า จริงๆ ต้องออกตัวก่อนว่าไม่ค่อยทราบเรื่องนี้เท่าไหร่ จึงไม่ค่อยอยากแสดงความเห็น ส่วนตัวเป็นนักฟุตบอลที่มองแค่ว่านัดต่อไปจะต้องเจอกับใครเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าทุกคนจะช่วยกันหาทางออกได้ ไม่อยากให้ฟุตบอลไทยไม่มีการถ่ายทอดสด เพราะคนทางบ้านก็รอดูฟุตบอลสโมสร อยากเห็นบอลไทยมีการสนับสนุนที่ดีและยั่งยืน

“ฝากผู้ใหญ่ในวงการกีฬาทุกคนช่วยกันสนับสนุนด้วย เพราะว่ามันส่งผลต่อเด็กและเยาวชน ที่อยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพและจะก้าวมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันไม่ใช่แค่คนใดคนหนึ่ง” ธีราทร กล่าว

เมื่อถามว่า การที่มูลค่าการประมูลลดลงจนน่าใจหายเพราะกระแสฟุตบอลไทยตกลงไปหรือไม่ “อุ้ม” กล่าวว่า ตนไม่คิดว่ากระแสของฟุตบอลไทยตกลงไป เพราะตั้งแต่ที่กลับมารู้สึกได้ว่าคนดูเยอะกว่าตอนที่อยู่ญี่ปุ่นเสียด้วยซ้ำ เพราะตอนนั้นค่อนข้างเงียบเหงา ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาคิดว่าบอลไทยกลับมาคึกคักกันแล้ว แฟนบอลสนับสนุนกันมากขึ้น โดยเฉพาะในไทยลีก 1 ส่วนไทยลีก 2 แฟนบอลก็ให้การสนับสนุนสโมสรดี ดังนั้นเชื่อว่าไม่ใช่ช่วงตกต่ำของฟุตบอลไทยแน่นอน

ธีราทร กล่าวด้วยว่า ในส่วนของทีมชาติไทย อาจจะเพราะในเกมอุ่นเครื่อง เฮดโค้ช มาโน โพลกิง ต้องการทดสอบผู้เล่นเพื่อหาตัวที่ดีที่สุดให้พร้อมสำหรับรายการสำคัญทั้ง เอเชี่ยนคัพ หรือฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก แต่ไทยก็คว้าแชมป์อาเซียนมาได้ 2 ครั้งติด ซึ่งตอบคำถามเรื่องกระแสบอลไทยได้ดี เพราะได้เห็นแฟนบอลมาให้กำลังใจเต็มสนาม ทุกคนยังสนใจฟุตบอลทีมชาติอยู่ มันไม่ใช่ช่วงที่บอลไทยตกต่ำแน่นอน