IOC มีมติแบน IBA จากโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) มีมติขับ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) พ้นจากการแข่งขันโอลิมปิกอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ให้โอกาสแก้ไขมาหลายปีแต่ก็ยังถูกเพิกเฉย

โดย การประชุมสมัยวิสามัญ ซึ่งมี โธมัส บาค ประธานไอโอซี เป็นประธาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะกรรมการฝ่ายบริหารของ IOC  ยังมีมติถอดสถานะของ IBA ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ด้วยคะแนนเสียง 69-1 โดยมีสมาชิกงดออกเสียง 10 รายอีกด้วย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ ไอโอซี ตัดสินใจขับองค์กรกีฬาระดับโลกออกจากขบวนการโอลิมปิก

โดยตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ทาง IOC พยายามให้โอกาส IBA ในการแก้ไขข้อสงสัยในความโปร่งในของประธาน IBA และบอร์ดบริหารระดับสูง จากอุซเบกิสถาน และ รัสเซีย ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจาก Gazprom บริษัทพลังงานของรัสเซีย ร่วมถึงการตัดสินการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรมหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข และ การชี้แจงที่ชัดเจน

ทั้งนี้ การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในโอลิมปิก ปารีส 2024 ยังคงมีอยู่ตามเดิมแต่จะดำเนินการจัดการแข่งขันภายใต้การดูแลของ IOC เหมือนโอลิมปิกโตเกียว 2020 เช่นเดิม

ขณะเดียวกัน คริฟตอฟ เดอ เคปเปอร์ ผู้อำนวยการทั่วไปของไอโอซี ยังการันตีด้วยว่า กีฬามวยสากลสมัครเล่นจะถูกดึงกลับเข้ามาบรรจุในกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอส แอนเจลิส อีกครั้ง หลังถูกตัดออกจากโปรแกรมการแข่งขันเบื้องต้นไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดการแข่งขัน