“เทย์เลอร์”เบากว่าพิกัด ดวล“ทิโอฟิโม”ป้องแชมป์ 140 ป. WBO

ความเคลื่อนไหวศึกมวยโลกชิงเข็มขัดแชมป์องค์กรมวยโลก WBO รุ่นจูเนียร์เวลเตอร์เวต 140 ปอนด์ ระหว่าง จอช เทย์เลอร์ เจ้าของตำแหน่งชาวสกอตแลนด์ วัย 32 ปี เจ้าของสถิติชนะรวด 19 ครั้ง (น็อก13) พบกับ ทิโอฟิโม โลเปซ อดีตแชมป์โลก 135 ปอนด์ ชาวสหรัฐอเมริกา วัย 25 ปี สถิติชก ชนะ 18(น็อก13) แพ้ 1 ซึ่งมีกำหนดจะชกกันที่ เมดิสัน สแควร์การ์เด้น กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในคืนวันเสาร์ที่ 10 ม.ย.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น (เช้าวันอาทิตย์เวลาไทย)
.
โดยเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการชั่งน้ำหนักตัวอย่างเป็นทางการ ผลปรากฏว่า เทย์เลอร์ ชั่งได้ 139.8 ปอนด์ เบากว่าพิกัด 0.8 ปอนด์ ขณะที่ โลเปซ ชั่งได้ 140 ปอนด์ พอดีพิกัด
.
สำหรับ เทย์เลอร์ เทิร์นโปรชกอาชีพเมื่อปี 2015 ก่อนจะคว้าแชมป์โลกรุ่น 140 ปอนด์ IBF เมื่อเดือน พ.ค.ปี 2019 ด้วยการชนะคะแนน ไอแวน บารันชิก จากนั้นในเดือน ต.ค.ปีเดียวกัน เอาชนะ เรกิส โปเกียส ได้เข็มขัด WBA มาครองอีกเส้น กระทั่งปี 2021 มาชกล้มแชมป์กับ โฮเซ่ คาร์ลอส รามิเรซ เจ้าของเข็มขัด WBC-WBO และเป็นเทย์เลอร์ที่ชนะคะแนน ครองแชมป์โลกรุ่น 140 ปอนด์ 4 สถาบัน และ ไฟต์ล่าสุด เอาชนะ คะแนน แจ็ค คัทเทอร์รอล เมื่อ 26 ก.พ.2022 ป้องกันแชมป์ 4 สถาบันได้เป็นครั้งแรก แต่ฟอร์มไม่ดีเท่าไร จากนั้น เทย์เลอร์ ถูกบีบให้ป้องกันตำแหน่งไฟต์บังคับแต่เจ้าตัวก็เลี่ยงมาตลอดจนถูกปลดจากแชมป์ WBC , WBA และ IBF ท้ายสุดเหลือแค่ แชมป์ WBO เส้นเดียวที่จะขึ้นป้องกันตำแหน่งในไฟต์นี้
.
ขณะที่ ทิโอฟิโม โลเปซ ถือเป็นซูเปอร์สตาร์ที่วงการมวยโลกสหรัฐจับตาหลังเทิร์นโปรชกอาชีพเมื่อปี 2016 และใช้เวลา 3 ปี คว้าแชมป์โลกรุ่น 135 ปอนด์ IBF มาครองด้วยการชนะทีเคโอ ริชาร์ด คอมมี่ย์ ยก 2 จากนั้นปีถัดมา โชว์ทีเด็ดปราบยอดมวยอย่าง วาซีล โลมาเชนโก้ แย่งเข็มขัด WBA-WBO มาครอง รวมถึง WBC franchise แต่ภายหลังไม่ได้รับการยอมรับจากสถาบันอื่นจึงไม่ได้นับเป็นแชมป์โลก WBC
.
ทว่าในปี 2021 โลเปซ ขึ้นชกกับ จอร์จ คัมโบซอส ผู้ท้าชิงชาวออสเตรเลีย โลเปซ ที่มีปัญหาเรื่องการทำน้ำหนักและวางแผนผิดไปปะทะด้วยตรงๆแต่ต้านความแข็งแกร่งไม่ไหว แพ้คะแนนไปแบบพลิกล็อก
.
จากนั้น โลเปซ เลื่อนรุ่นทันทีชกอีก 2 ไฟต์ ล่าสุดชนะคะแนน ซานตอร์ มาร์ติน ได้ครองแชมป์ WBO Intrenational พร้อมได้ขึ้นเป็นรองแชมป์โลกเบอร์ 1 ได้สิทธิ์ชิงไฟต์บังคับในการชกกับ เทย์เลอร์ ในไฟต์นี้

จอช เทย์เลอร์
ทิโอฟิโม โลเปซ