พาณิภัค พลาดแชมป์โลก ยันไม่ท้อ ตั้งเป้าไปลุ้นทองโอลิมปิกสมัย2

การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก 2023 ที่กรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน เมื่อ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา  ในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง  พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของแชมป์โลก 2 สมัยและแชมป์โอลิมปิก และนี่เป็นการลงแข่งชิงแชมป์โลกครั้งที่ 5 ของเธอ

ในรุ่นนี้มีนักกีฬาทั้งหมด 56 คน พาณิภัค เป็นนักกีฬามือวางอันดับ 2 ได้บายรอบแรก

เริ่มแข่งรอบ 32 คน พบ ฮัดแดด แอนนา จากเลบานอน ในรอบนี้เป็น พาณิภัค ที่เตะหัวและถีบนักกีฬาเลบานอนออกจากสนามเอาชนะไป 2 ต่อ 0 ยก   เอาท์สกอร์ยกแรก 12 ต่อ 0 และยก 2 คะแนน  7 ต่อ 0

รอบ 16 คน พบ แซฟฟรอน แทมบายรายาห์ จากออสเตรเลีย  ยกแรก พาณิภัค ได้จังหวะเตะหัว 3 ครั้งและถีบตัว เอาชนะเอาท์สกอร์ คะแนนห่าง12 แต้ม  18 ต่อ 6  ยก 2 พาณิภัค ยังเน้นเตะหัวเป็นหลัก เอาชนะไป 11 ต่อ 3 ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปพบกับนักกีฬาจากอียิปต์

รอบก่อนรองชนะเลิศ หรือ ชิงเหรียญทองแดง พาณิภัค พบ คาทาบ เจนนา นักกีฬาจากอียิปต์  ยกแรก พาณิภัค ถีบเข้าที่ใบหน้าของนักกีฬาจาก อียิปต์  เอาชนะไปก่อน 5 ต่อ 2  , ยก 2 ยังเป็น พาณิภัค ที่มาได้จังหวะ ถีบหน้าและเตะตัวอยู่ฝ่ายเดียว เอาชนะไปอีก 10 ต่อ 2

ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ตุนเหรียญทองแดงไว้เป็นอย่างน้อย พบ บรูน่า ดูวานซิช นักกีฬาดาวรุ่งวัย 18 จากโครเอเชีย ยกแรก พาณิภั โดนชกในช่วงท้ายยก แพ้ไป3 ต่อ 4 ยก 2 พาณิภัค เร่งเครื่องเดินเน้นใช้ขาหน้าเตะหัวได้ถึง 3 ครั้ง ยกนี้เอาชนะไป 12 ต่อ 3 ทำให้เสมอกัน 1 ต่อ 1 ยก ต้องตัดสินในยกที่ 3 โดย พาณิภัค ได้เตะตัว และหัว ทำคะแนนเอาชนะไป 9 ต่อ 2 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ พบ เมอร์ฟ ดินเซล คู่ปรับเก่าชาวตุรกี  โดยพาณิภัค แพ้มาเมื่อเดือนมีนาคม

ในรอบชิงชนะเลศ ยกแรก พาณิภัค พยายามจังหวะใช้ขาหน้าเตะหัวแต่นักกีฬาตุรกีก็ยกขากันได้ตลอดจบยกคะแนนเสมอกัน 0 ต่อ 0 แต่พาณิภัค ชนะคะแนนดิบ ยก 2 ทั้งคู่เตะลำตัวได้คนละที และทำท่าว่าจะคะแนนเสมอกันอีก แต่ในช่วงไม่กี่วินาทีสุดท้ายตุรกีมาเตะทำคะแนนแซงชนะไป 4 ต่อ 2 ทำให้เสมอกัน 1 ต่อ 1 ยก  ยกตัดสิน พาณิภัค มาพลาดโดนเตะหน้า คะแนนตาม 0 ต่อ 3 หลังจากนั้นก็เดินหวังจะเตะทำคะแนนคืน แต่ก็ถูกนักกีฬาจากตุรกี ดักเตะหัวทำให้แพ้ไป 4ต่อ 11 พลาดแชมป์โลกสมัยที่ 3 ไปอย่างน่าเสียดาย

หลังแข่ง พาณิภัค เผยว่า เกมรอบชิงมันเบียดกันมาก พอโดนเตะหัวก็เลยลุย และถึงแม้จะแพ้ก็ไม่เป็นไรเพราะทำเต็มที่แล้ว พร้อมกับตั้งเป้าจะไปคว้าเหรียญทองโอลิมปิก ส่วนที่แพ้ตุรกี จะไปเอาคืนในรายการ เวิล์ดกรัง ปรีซ์ ที่อิตาลี

ส่วน ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอน บอกว่า เรื่องฝีมือทักษะ ในรุ่นนี้ พาณิภัค ดีกว่าทุกคนลงแข่งชนะบ้างแพ้บ้างถือเป็นประสบการณ์ก่อนไปลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ในปีหน้า

จากรองแชมป์โลกที่ได้  พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จะได้คะแนนสะสม84 คะแนน

สรุปผลงานในรายการชิงแชมป์โลก ที่เธอลงแข่ง 5 ครั้ง คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง