ฮีต ดับฝัน เซลติกส์ บุกชนะ 103-84 ปิดซีรี่ย์ส 4-3

การแข่งขันบาสเก็ตบอลNBA เพลย์ออฟ รอบชิงแชมป์สายตะวันออก เกมที่ 7 เมื่อ 29 พ.ค.2023 บอสตัน เซลติกส์ ทีมอันดับ 2 ในฤดูกาลปกติ เปิดบ้านรับการมาเยือนของ ไมอามี่ ฮีต ทีมอันดับ 8 โดย 6 เกมที่ผ่านมา ฮีต นำซีรี่ย์ส ไปก่อน 3-0 ก่อนที เซลติกส์ จะฮึดกลับมาตีเสมอ 3-3 ต้องมาชิงดำในเกมสุดท้าย โดยเกมนี้ เซลติกส์ ออกสตาร์ทนำไปก่อน ทว่าในช่วงปลายควอเตอร์แรก ฮีต กลับมาแซงนำ และทำแต้มทิ้งห่างเจ้าถิ่นไปเรื่อยๆ แม้ช่วงกลางควอเตอร์สาม เซลติกส์ จะพยามเร่งเกมทำแต้มไล่จี้ขึ้นมาแต่ ฮีต สปีดหนีกวาดคะแนนฉีกหนีจนทิ้งห่างถึง 23 คะแนนในควอเตอร์สุดท้าย ก่อนจะปิดเกมชนะไปได้ 103-84  

โดยเกมนี้ จิมมี่ บัตเลอร์ ทำไป 28 แต้ม บวกกับ คาเลบ มาร์ติน อีก 26 แต้ม 10 รีบาวน์ ช่วยให้ ฮีต ปิดซีรี่ย์ส 4-3 เกมคว้าแชมป์สายตะวันออก พร้อมผ่านเข้าไปเล่นในรอบ NBA ไฟนอล พบกับ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ แชมป์สายตะวันตก

ส่วน เซลติกส์ ที่อุตสาห์ฮึดตามตีเสมอได้แล้วยังได้กลับมาเล่นเกมชิงดำในบ้านตัวเอง แต่ฟอร์มกลับหลุดไปในเกมสำคัญ เจย์เลน บราวน์ ทำไปแค่ 19 แต้ม สูงสุดในทีม ส่วน เดอร์ริก ไวท์ ฮีโร่ ในเกมก่อนทำไป 18 แต้ม ขณะที่ เจย์สัน เททั่ม ตัวความหวังของทีม ทำไปแค่ 14 คะแนน