โลมาเชนโก้ หยัน ฮานี่ย์ ไม่ได้เก่งสุดเมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์

กลายเป็นดราม่าอีกครั้งสำหรับผลการตัดสินมวยโลกคู่บิ๊กไฟต์ระหว่าง ดาวิน ฮานี่ย์ แชมป์โลกรุ่นไลต์เวต 4 สถาบัน (WBA-WBC-IBF-WBO) ชาวสหรัฐอเมริกา ที่ขึ้นชกป้องกันตำแหน่งกับ วาซิล โลมาเชนโก้ อดีตแชมป์โลก 3 รุ่นชาวยูเครน ที่ เอ็มจีเอ็ม แกรนด์ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยผลจบลงด้วยชัยชนะแบบคะแนนอย่างเป็นเอกฉันทร์ จากกรรมการ 3 คนที่ดูอยู่ขอบเวที 116-112 จาก เดฟ โมเรตติ , 115-113 จาก ทิม ชีทแฮม และ 115-113 จาก เดวิด ซัทเธอร์แลนด์ ทั้งๆที่คนดูในสนามและ แฟนมวยทั่วโลกที่ชมการถ่ายทอดสด ต่างก็มองว่า โลมาเชนโก้ เหนือกว่าชัดเจน

โดยรูปเกมการชกในไฟต์นี้ ฮานี่ย์ เป็นมวยขวา ได้เปรียบรูปร่าง สูงยาวกว่าอย่างเห็นได้ชัด  แต่ โลมาเชนโก้ ที่เป็นมวยซ้าย ตัวเล็กกว่า อาศัยความเร็วเดินบุกยิงหมัดชุดเข้าใส่ ได้อย่างต่อเนื่อง ฮานี่ย์ พยายามยิงหมัดตัดลำตัวหวังลดทอนความเร็วของคู่ชกแต่ โลมาเชนโก้ ไม่สนเดินบี้ติดยิงฮุคซ้ายเข้าเป้าอย่างแม่นยำ จน ฮานี่ย์ ออกอาการไม่ดีหลายครั้งต้องชกพลางถอยพลาง แต่เมื่อรวมคะแนนกลับเป็นฝ่ายชนะแบบคนดูทั้งสนามโห่ใส่ โลกโซเชี่ยล ร้อนระอุด้วยเสียงด่าผลการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะการให้ คะแนนของ เดฟ โมเรตติ ซึ่งให้ ฮานี่ย์ ชนะห่างถึง 4 คะแนน

หลังการชก โลมาเชนโก้ ให้สัมภาษณ์บนเวทีว่า “ ผมไม่อยากพูดถึงผลการตัดสิน ทุกคนเห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนี้ ก่อนการชกผมคิดว่า ฮานี่ย์ เก่งกว่านี้ เขาเป็นมวยที่ชกยาก เป็นนักชกที่ดี แต่ เขายังไม่ใช่นักชกที่เก่งที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ ผมคิดว่าผมได้แสดงให้ทุกคนเห็นแล้วว่าผมยังคงชกมวยได้ดีอยู่ ผมอยู่ในสภาพที่ดี และเจอกันใหม่ในครั้งหน้า ตอนนี้ผมต้องกลับบ้านเกิดที่ ยูเครน สนับสนุนประเทศของผม และสนับสนุนศาสนาคริสต์ในยูเครน”

นอกจากนี้ยังมีการสัมภาษณ์ ชาคูร์ สตีเว่นสัน อดีตแชมป์โลก 2 รุ่น ที่เลื่อนรุ่มมาชกในเวต 135 ปอนด์ ว่าที่คู่ชกคนต่อไปของ ฮานี่ย์ ซึ่งได้ขึ้นมาบนเวทีให้สัมภาษณ์แบบไม่เกรงใจใครว่า “โลมาเชนโก้ควรเป็นแชมป์อย่างไร้ข้อโต้แย้ง เขาชนะการต่อสู้ครั้งนั้น เขาออกหมัดได้ชัดเจนกว่าและรวดเร็วกว่า”

โดยหลังจากลงเวที มานั่งพักในห้องแต่งตัว โลมาเชนโก้ ผิดหวังสุดๆกับผลการตัดสินถึงขนาดหลั่งน้ำตาออกมาเลยทีเดียว

ขณะ ฮานี่ย์ ออกมาแถลงข่าวหลังชกว่า “ผมแข็งแกร่งกว่าทำให้ชนะในไฟต์นี้ มันเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือด ผมเป็นฝ่ายชนะ ส่วนใครจะพูดสิ่งที่เขาอยากพูดก็ช่างเขา เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือผลการตัดสินของกรรมการ”

“ส่วนอนาคตจากนี้ ผมชกในพิกัด 135 ปอนด์ มาตั้งแต่ อายุ 16 ปี การชกไฟต์นี้แตกต่างจากที่หลายๆคนเคยเห็นผมชก ผมชกตัดลำตัวได้ดี ทำให้เขาบาดเจ็บหนัก ผมยังมั่นใจว่าผมเป็นนักชกอันดับ 1 เมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์

การชกระหว่าง ผม กับ ชาคูร์ มันเกิดขึ้นแน่ แต่จะเป็น พิกัด 135 หรือ 140 หรือ 147 มันขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เหมาะสม”

ก็ยังไม่แน่ว่า ฮานี่ย์ จะต้องชกล้างตากับ โลมาเชนโก้ อีกหรือไม่ และ เมื่อไร แต่กับการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมในสมัยนี้เป็นเรื่องที่รับไม่ได้สำหรับแฟนมวย ซึ่งมันจะส่งผลร้ายต่อเรตติ้งคนดู ที่ตอนนี้ มวยโลก มีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง UFC ที่ไล่หลังขึ้นมาหายใจรดต้นคอแล้ว หากยังปล่อยให้มีการโกงแบบนี้อีกความศรัทธาย่อมจางหายไปแน่นอนและเมื่อนั้น มวยโลก ก็จะถูกลืมเลือนไปในไม่ช้า