มวยสากลสมัครเล่นไทย พร้อมกลับมาทวงความยิ่งใหญ่

กลับมาทวงความยิ่งใหญ่ในการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ได้อีกครั้งสำหรับ มวยสากลสมัครเล่น ในการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาหลังจากที่กวาดมา 9 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง จากที่ส่งแข่งขัน 12 รุ่น โดยสรุปผลงานได้ดังนี้

รุ่น 48 กก.ชาย นณัฐพงศ์ ท้วมเจริญ เหรียญทอง

รุ่น 51 กก.ชาย  ธนรัฐ แสงเพชร เหรียญทอง

รุ่น 60 กก.ชาย  รุตชการณ์ จันทร์ตรง เหรียญเงิน

รุ่น 63.5 กก.ชาย สมชาย วงศ์สุวรรณ เหรียญทอง

รุ่น 67 กก.ชาย บรรจง สินสิริ เหรียญทอง

รุ่น 71 กก.ชาย อธิชัย เพิ่มทรัพย์ เหรียญเงิน

รุ่น 80 กก.ชาย วีระพล จงจอหอ เหรียญทอง

รุ่น 86 กก.ชาย จักรพงษ์ ยมโคตร เหรียญทอง

รุ่น 92 กก.กิตติภัฏ พรึกเสนา เหรียญทองแดง

รุ่น 54 กก.หญิง จุฑามาศ จิตพงศ์  เหรียญทอง

รุ่น 69 กก.หญิง จันทร์แจ่ม  สุวรรณเพ็ง เหรียญทอง

รุ่น 75 กก.หญิง ใบสน มณีก้อน เหรียญทอง

จากที่ ซีเกมส์2021  ที่เวียดนาม ทีมมวยสากลสมัครเล่นไทย ส่ง10 รุ่น ได้ 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง

นับเป็นการพัฒนาขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งทีมกำปั้นไทยชุดนี้ถือเป็นชุดใหม่เป็นมวยดาวรุ่งที่กำลังสั่งสมประสบการณ์เพิ่มกระดูกมวยเพื่อต่อยอดไปสู่ทัวร์นาเมนท์ที่ใหญ่กว่า อย่าง เอเชียนเกมส์ ในช่วงปลายปีนี้ รวมทั้งโอลิมปิกเกม 2024 ที่ปารีส ซึ่งแม้ยังจะมีปัญหาในระดับองค์กร หลัง คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC ตัดสิทธิ์ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ IBA ไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับโอลิมปิก เพราะไม่สามารถเคลียร์เรื่องความโปร่งใสในองค์กรได้ โดยล่าสุด โอลิมปิกปี 2028 ที่ลอสแองเจลิส เป็นเจ้าภาพ ยังไม่มี “มวยสากลสมัครเล่น” บรรจุในการแข่งขัน แต่หลายฝ่ายก็มองว่าน่าจะมีแก้ไขในเรื่องนี้ เพราะ มวยสากลสมัครเล่น ถือเป็นกีฬาเก่าแก่ที่อยู่คู่กับ โอลิมปิก มาอย่างยาวนาน

โดย ทีมมวยสากลสมัครเล่นของไทย ก็ยังต้องมุ่งมั่นพัฒนากันต่อไป ในรายการนี้เราได้เห็นนักมวยฝีมือดีมีแววหลายคน หากมีการต่อยอดส่งแข่งขันในรายการระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่องเชื่อว่า มวยสากลสมัครเล่น ของไทย น่าจะกลับมาครองความยิ่งใหญ่ และเป็นกีฬาความหวังในการลุ้นเหรียญรางวัล ในทุกๆมหกรรมกีฬา ได้เหมือนเดิม