ความขัดแย้งมวยไทย เพราะ ศักดิ์ศรี หรือ ผลประโยชน์

ประเด็นขัดแย้งระหว่าง สมาคมมวยอาชีพแห่งประเทศไทย ที่กล่าวอ้างว่า “มวยไทย”ที่ OneChampionship จัดไม่ใช่ “มวยไทย”ตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติกีฬามวย เพราะชก 3 ยก , ใช้นวมเปิดปลายนิ้ว , อ้างโน้น อ้างนี้ อ้างนั้น จิปาถะมากมาย

ในยุคที่ ประเทศไทยมีแต่ความแตกแยก การแบ่งพรรคแบ่งพวก กับประเด็นแบบนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรใส่ใจ เสียเวลาทำมาหากิน เปล่าๆ

อย่ามาอ้างมารักมวยไทย อย่ามาอ้างว่ารักชาติ ไม่มีใครเชื่อหรอก

เรื่องนี้ มันเลยจุดที่จะริบคืน “มวยไทย”จาก OneChampionship ไปแล้ว เพราะก่อนที่จะมาจัดในไทย เขาก็ได้มีการยื่นขอไปยัง การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.อย่างถูกต้องชัดเจน

ที่ ONE Lumpinee ประสบความสำเร็จเพราะเขาเห็นจุดอ่อนจุดด้อยของการจัด มวยไทย แบบเดิม ซึ่งหลายคนก็รู้ว่าจุดไหน แต่ด้วยความคิดที่อยู่ในกรอบเดิมๆ ที่ผ่านมา มวยไทย ถึงย่ำอยู่กับที่ หรือบางทีเดินถอยหลังเลยด้วยซ้ำ

เมื่อ ONE Lumpinee กล้าเปลี่ยน มันก็ย่อมต้องฉีกกฎเดิมๆไปบ้าง เพื่อให้เข้ากับความต้องการของคนดูยุคใหม่

เพราะ การพัฒนา คือการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเดิม สิ่งไหนที่เหมือนเดิม ซ้ำเดิม สุดท้ายย่อมสูญสลายไปตามกาลเวลา

ทางออกที่ดีที่สุดคือ มวยไทย 5 ยกต้องปรับปรุงตัวเอง ดึงแฟนมวยกลับมาให้ได้ จริงๆแล้ว มวยไทย แบบดั้งเดิม ที่ชก 5 ยก ยังขายได้มี “เสน่ห์”ในตัวของมันเองเสมอ โปรโมเตอร์ต้อง หาทางดึงจุดเด่นเหล่านี้ออกมาให้ได้

ยกตัวอย่างง่ายๆที่พอนึกออกในตอนนี้ จุดที่ ONE Lumpinee ไม่มีคือ “ศิลปะมวยไทยที่สวยงาม” มวยไทยไม่ได้มีแต่การใช้กำลังเข้าปะทะ มวยไทย ยังมีเหลี่ยมเชิง การแก้ทางมวย การใช้ลูกไม้ แม่ไม้ ที่งดงาม สิ่งเหล่านี้ มวยไทยที่ชก 3 ยก ทำไม่ได้แน่นอน แต่ก็ไม่ใช่ ขึ้นมาโชว์สเต็ปเท้าโยกไปโยกมาเป็น ลิงหลอกเจ้า จนน่ารำคาญ อันนั้นก็สมควรที่คนดูเขาจะเบื่อ

ในสถานการณ์ตอนนี้ ONE Lumpinee เหมือนฮีโร่ของวงการมวยในสายตานักมวยและแฟนมวย ที่จัดมวยสนุกคนดูชอบ นักมวยได้ค่าตัวมหาศาล แต่ก็อย่าลืมว่า ก่อนจะมาถึงจุดนี้ นักมวยไทย ที่ชกใน ONE Lumpinee ล้วนแล้วเริ่มมาจากมวยไทย 5 ยกกันทั้งนั้น มวยไทย แบบดั้งเดิม ยังมีความสำคัญอยู่เสมอ ยังเป็นรากฐานสำคัญของ มวยไทย อยู่ เพราะถึงอย่างไร มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ที่ ONE จะจัดนักมวยไทยทุกคนขึ้นชกในรายการ

สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือการ ยกระดับ มวยไทย 5 ยก แบบเดิมขึ้นมาให้ได้ เรื่อง ONE จะใช้ชื่อ “มวยไทย” หรือ ใช้ชื่ออะไร มันไม่ใช่สาระสำคัญอะไรขนาดนั้น 

ส่วนการที่ ONE ปาดหน้าเค้ก ดึงมวยดีๆไปชกในรายการ อันนั้นมันเป็นกลไกทางการตลาดที่ต้องเข้าใจ สิ่งที่ทำได้คือ อัพเกรดตัวเอง อย่ามัวไปเสียเวลาปัดแข้งปัดขาให้รำคาญใจ รั้งแต่จะโดนเด็กรุ่นหลังมันถอนหงอกเอา

ผมยังเชื่อว่า มวยไทย 5 ยก สนุกว่า มวยไทย 3 ยกแน่นอน หากชกกันอย่างเต็มที่เหมือนสมัยก่อนในยุคที่มวยไทยเฟื่องฟู ยุคที่“เวทีมวยลุมพินี”ยังอยู่ที่ถนนพระราม 4