ความสุขแฟนปืน! อาร์เซน่อล ฉลองวันเซนต์ท็อตเทอริงแฮมในรอบ 7 ปี

อาร์เซน่อล ฉลองวัน “เซนต์ ท็อตเทอริงแฮม” (St Totteringham’s Day) เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ฤดูกาลหลังสด หลังจาก “เดอะ กันเนอร์ส” เสมอ เซาธ์แฮมป์ตัน 3-3 ที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม

นับตั้งแต่ฤดูกาล 2015-16 สเปอร์ส จบอันดับในพรีเมียร์ ลีก เหนือกว่า อาร์เซน่อล แต่ผลเสมอในเกมล่าสุดทำให้ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า มีคะแนนนำห่าง สเปอร์ส ถึง 22 แต้ม นั่นหมายความว่า ท็อตแน่ม จะไม่สามารถจบฤดูกาลนี้ด้วยอันดับที่เหนือกว่าแน่อนอนแล้ว

หาก ท็อตแน่ม ชนะทั้ง 7 เกมที่เหลือของฤดูกาล ลูกทีมของ คริสเตียน สเตลลินี่ จะทำได้เพียง 74 คะแนนเท่านั้น แต่ อาร์เซน่อล เก็บคะแนนไปแล้ว 75 แต้ม โดยเหลือโปรแกรมลงเล่นอีก 6 นัด

เชื่อกันว่าแนวคิดนี้ถูกนำมาใช้ในปี 2002 เมื่อปรากฏในเว็บไซต์ของแฟนคลับอาร์เซน่อล ในชื่อ “Arseweb” อย่างไรก็ตาม มันไม่เป็นที่รู้จักจนกระทั่งปี 2010 ตั้งแต่นั้นมา คำว่า “St Totteringham’s Day” ถูกใช้โดยทั่วไปเกี่ยวกับการแข่งขันของสองทีมคู่ปรับทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน

ย้อนในปี 2016 อาร์เซน่อล จบอันดับ 2 บนตารางคะแนนพรีเมียร์ ลีก หลังจากชนะ แอสตัน วิลล่า 4-0 ในเกมสุดท้ายของฤดูกาล 2015-16 ซึ่งในวันเดียวกัน สเปอร์ส ก็ต้องการชัยชนะเพื่อให้แน่ใจว่าจะอันดับจบเหนือทีมของ อาร์แซน เวนเกอร์ แต่พวกเขาแพ้ นิวคาสเซิ่ล 1-5 ทำให้จบที่อันดับ 3 ตามหลัง “เดอะ กันเนอร์ส” เพียงแต้มเดียว

แม้จะเสมอทีมบ๊วย เซาธ์แฮมป์ตัน ในค่ำคืนย่ำแย่ของ อาร์เซน่อล เมื่อพิจารณาจากโอกาสลุ้นแชมป์ แต่แฟนๆ ก็ยังคงสนุกกับการจบอันดับเหนือคู่ปรับตลอดกาล

แฟนบอลคนหนึ่งพูดว่า “เอิ่มมม สุขสันต์วันเซนต์ท็อตเทอริ่งแฮมนะ” อีกคนเสริมว่า “ปลอบใจได้ไม่มาก แต่สุขสันต์วันเซนต์ท็อตเทอริ่งแฮม”

นอกจากนี้ แฟนบอลในโซเชียล ยังแสดงความเห็นว่า “อาร์เซน่อล รับประกันจบอันดับเหนือ สเปอร์ส โดยครั้งสุดท้ายที่พวกเขาฉลองวันเซนต์ท็อตเทอริ่งแฮมคือเกมสุดท้ายของ มิเกล อาร์เตต้า ในฐานะผู้เล่นของสโมสรในเดือน พฤษภาคม ปี 2016”

แฟน “เดอะ กันเนอร์ส” อีกคนกล่าวเสริมว่า “มีความสุดในวันเซนต์ ท็อตเทอริงแฮม แม้ อาร์เซน่อล จะไม่ได้แชมป์ แต่เราพยายามอย่างเต็มที่ ซึ่งมากกว่าที่ สเปอร์ส จะพูดได้ในฤดูกาลไม่กี่ฤดูกาลที่พวกเขาจบเหนือกว่าเรา”