เจอร์วอนต้า เดวิส  ว่าที่มวยเบอร์ 1 โลกคนใหม่

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับศึกมวยซูเปอร์ไฟต์ที่แฟนมวยรอคอย การเจอกันระหว่าง 2 ยอดมวยผู้ไม่เคยแพ้ใคร เจอร์วอนต้า “TANK” เดวิส แชมป์โลกรุ่นไลต์เวต WBA ชาวสหรัฐอเมริกา วัย 28 กับ ไรอัน “KINGRY” การ์เซีย อดีตแชมป์เฉพาะกาลรุ่นไลต์เวต WBC ชาติเดียวกัน วัย 24 ปี โดยการชกไฟต์นี้กำหนดพิกัด 136 ปอนด์ กำหนด 12 ยก เนื่องจาก การ์เซีย เลื่อนรุ่นมาชกในเวต 140 ปอนด์ แล้ว

            โดยก่อนหน้าการชก บรรดาเกจิมวยโลกต่างมองว่า เดวิส ประสบการณ์เหนือกว่าน่าจะเป็นฝ่ายเอาชนะได้ แต่ก็มีหลายคนวิเคราะห์ว่า การ์เซีย ที่ได้เปรียบรูปร่างสูงยาวกว่าและเบสิกการชกยอดเยี่ยม น่าจะมีโอกาสฉกฉวยข้อได้เปรียบนี้คว้าชัยได้

            เกมการชกที่ ทีโมบาย อารีนา ในลาสเวกัส ต้องบอกว่า เดวิส วางแผนการชกได้อย่างแยบยล อาศัยความเตี้ยสั้น ก้มต่ำมุดตัวเข้าไปชกวงในระยะประชิด หากไม่มีจังหวะก็อาศัยการกอดทำลายจังหวะคู่ต่อสู้ จน การ์เซีย ทำอะไรไม่ถนัดชกไม่ได้ดังใจ พยายามเร่งเกมจนเสียจังหวะและก็มาพลาดโดนบวกฮุคซ้ายเข้าเต็มคางในยก 2 จนร่วงลงไปให้กรรมการนับแปดซึ่งจังหวะนี้หากเป็นมวย 135 ปอนด์ธรรมชาติไม่น่าจะลุกขึ้นมาได้ แต่การ์เซีย ที่ได้ใหญ่ สะดุ้งพรวดขึ้นมาชกต่อแบบแทบไม่มีอาการอะไรเลย แต่ที่เสียไปคือความมั่นใจ ขณะที่ เดวิส กลับมาชกอย่างฮึกเหิม กล้าบวกกล้าแลก ขณะที่ การ์เซีย ชกแบบบุ่มบ่าม กระทั่งยก 7 เดวิส มาได้หมัดเด็ดชกฮุคซ้ายเข้าบริเวณใต้ราวนมด้านขวา การ์เซีย ยืนสะอึกอยู่พักก่อนจะทรุดลงไปคุกเข่าฟังกรรมการนับยาวถึง 10 แพ้น็อกไปในที่สุดนับเป็นความปราชัยเป็นครั้งแรกในการชกมวยสากลอาชีพ

ขณะที่ เดวิส เพิ่มสถิติชนะรวดเป็นไฟต์ที่ 29 (น็อก27) และตอนนี้เขาถูกจับตามองอย่างจริงจังแล้วว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์อันดับ 1 ของวงการมวยโลกในอีกไม่นานนี้

หลังหมดยุคของ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ และ แมนนี่ ปาเกียว วงการมวยโลกก็ค่อยๆตกต่ำลง ซาอูล “คาเนโล”อัลวาเรซ ที่ว่ากันว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นนักชกเบอร์หนึ่งก็ยังไม่มีซูเปอร์ไฟต์ที่น่าจดจำ ซ้ำร้ายยังมาแพ้ ดิมิทรี บิวอล ทำให้ความเป็นซูเปอร์สตาร์ของเขาต้องหม่นหมองลงไปพอสมควร และยังไม่แน่ใจว่า หากชกล้างตากันอีก อัลวาเรซ จะแก้มือได้หรือเปล่า

ทำให้ สปอร์ตไลต์วงการมวยโลกตอนนี้ สาดแสงมาที่ เจอร์วอนต้า เดวิส แบบเต็มตัวแล้ว หลังผ่าน ไรอัน การ์เซีย ไปได้ ตอนนี้ ก็ต้องมาดูว่าใครจะเป็นเหยื่อกำปั้นรายต่อไป ในพิกัดเวต 135 ปอนด์ ตอนนี้ มี ดาวิน ฮานี่ย์  ครองแชมป์โลก 4 สถาบันไว้เพียงคนเดียว แต่โอกาสที่ทั้งสองคนจะเจอคงยากเพราะเป็นมวยในสังกัดของ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ เหมือนกัน แต่หาก ฮานี่ย์ ไปพลาดท่า ต่อ วาซิล โลมาเชนโก้ ยอดมวยชาวยูเครน ในการชกวันที่ 20 พ.ค.นี้ แน่นอน ว่า เดวิส ได้เจอ โลมาเชนโก้ แน่ๆ แต่หาก ฮานี่ย์ ชนะ คู่ต่อสู้ที่น่าสนใจของ เดวิส น่าจะเป็น สตีเวนสัน ชาคูร์ อดีตแชมป์โลกรุ่น 130 ปอนด์ที่เลื่อนรุ่นมาชกในพิกัด 135 ปอนด์แล้ว โดยล่าสุดเพิ่งเอาชนะทีเคโอ ชูอิชิโร่ โยชิโนะ นักชกญี่ปุ่น ยก 6 เมื่อ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา สถิติชนะรวด 20 ครั้ง(น็อก10) น่าจะเป็นคู่ชกที่สมน้ำสมเนื้อไม่น้อยเลยทีเดียว