กุนซือทรงอิทธิพลโลกลูกหนัง! อาร์เตต้า ยกย่อง เวนเกอร์ หลังเข้าหอเกียรติยศพรีเมียร์ฯ

มิเกล อาร์เตต้า ยกย่อง อาร์แซน เวนเกอร์ ว่าเป็น ผู้ทรงอิทธิพลอย่างมากในโลกฟุตบอล หลังจากตำนานกุนซืออาร์เซน่อล ได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศพรีเมียร์ ลีก

เวนเกอร์ ทำงานกับทัพ “ปืนใหญ่” ตั้งแต่ปี 1996-2018 โดยคุมทีมไป 1,235 เกมรวมทุกรายการ และ 828 เกมในพรีเมียร์ ลีก

กุนซือชาวฝรั่งเศส คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก 3 สมัย และยังคงเป็นผู้จัดการทีมคนเดียวที่ไม่แพ้ใครเลยตลอดทั้งฤดูกาล หลังจากพา อาร์เซน่อล ไร้พ่ายในปี 2003-04

นายใหญ่ของ เดอะ กันเนอร์ส คนปัจจุบัน ซึ่งเคยเล่นภายใต้การคุมทีมของ เวนเกอร์ เป็นเวลา 5 ปี กล่าวชื่นชมชายวัย 73 ปีรายนี้ว่า “เขาเปิดพรีเมียร์ ลีก สู่โลกในระดับที่แตกต่างไปจากที่ผู้จัดการทีมคนอื่นๆ เคยทำ”

“ผมคิดว่าเขาจะเป็นที่จดจำตลอดไป ผมไม่คิดว่าจะมีผู้จัดการคนอื่นสร้างอิมแพ็คได้มากเท่านี้ บางคนนำไอเดียที่แตกต่าง, คาแรกเตอร์, การแข่งขัน แต่เขามีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลกว่าผู้จัดการทีมคนอื่นๆ ในตอนนั้น, อังกฤษ และพรีเมียร์ ลีก ต้องขอบคุณชายคนนี้ตลอดไป”

“มันเป็นความสำเร็จที่เหลือเชื่อ และยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในลีกนี้ มันเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และมีเหตุผลของมัน” อาร์เตต้า กล่าวเสริม

“การได้อยู่กับสต๊าฟฟ์ และนักเตะชุดเดิม และยังคงสามารถสร้างแรงบันดาลใจ และทำให้พวกเขากระหายได้นั้นเป็นเรื่องที่พิเศษมาก และมันเป็นสิ่งที่หายาก และมีคุณภาพที่พิเศษ”

“ขอแสดงความยินดีกับเขา มันเป็นสถานการณ์ที่เหลือเชื่อ และแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเหลือเชื่อเพียงใด”

“เขาสร้างแรงบันดาลใจ ผมคิดว่าเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเตะทุกคน และทีมงานที่เขาทำงานด้วย ผมคิดว่าเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับฟุตบอลอังกฤษ ผมคิดว่าเขายกระดับฟุตบอลอังกฤษไปสู่อีกระดับหนึ่ง และผมคิดว่าเขาเปิดประตูความท้าทายให้กับฟุตบอลอังกฤษ”

“เขาเปิดประตูให้ผู้เล่นต่างชาติเข้ามาร่วมลีกเพื่อทำให้ลีกแกร่งขึ้น เขามีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อฟุตบอลโลก ทั้งในด้านวิสัยทัศน์ วิธีการพูด วิธีถ่ายทอดในฐานะโค้ช และวิธีการเล่นของทีม”

“ผมมีช่วงเวลามหัศจรรย์ร่วมกับเขา และได้เรียนรู้มากมาย และเขาผลักดันให้ผมเป็นโค้ช ดังนั้นเขาจึงมีอิทธิพลอย่างมากต่อผม เขามีอิทธิพลอย่างมหัศจรรย์ในฟุตบอลโลก”