มีทั้งเงินมีทั้งสมอง !! ‘เซอร์จิม’ กร้าวจะไม่ทุ่มซื้อผีหากราคาแรงเกินไป 

เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีแห่งเกาะอังกฤษ ออกมาเผยว่าเขาจะไม่จ่ายเงินแบบบ้าระห่ำไร้การไตร่ตรองเพื่อขอเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และยอมรับว่าต้องการเป็นเจ้าของสโมสรเพราะเหตุผลทางอารมณ์มากกว่าธุรกิจที่เคยกล่าวลือกัน 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ‘เซอร์จิม’ ที่เป็นเจ้าของ Ineos บริษัทปิโตรเคมียักษ์ใหญ่ เดินทางเข้าพูดคุยกับผู้บริหาร แมนฯ ยูไนเต็ด เกี่ยวกับการเทคโอเวอร์ทีมโปรดในวัยเด็กของเขา

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน คู่แข่งสำคัญของ แร็ตคลิฟฟ์ คือ ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี นายทุนใหญ่จากกาตาร์ เข้าพูดคุยกับผู้บริหารเช่นกัน

คาดว่าตระกูล เกลเซอร์ ตั้งราคาขายไว้มากกว่า 5 พันล้านปอนด์ และในการยื่นข้อเสนอรอบแรกยังไม่มีผู้ยื่นราคาเท่าจำนวนที่เจ้าของทีมชาวอเมริกันพึงพอใจ ตามรายงานของ เทเลกราฟ 

ในอีกไม่กี่วันที่จะถึง เหล่าผู้มีความสนใจเตรียมยื่นข้อเสนอรอบที่สอง ซึ่งจะลงรายละเอียดมากขึ้นให้ เรน กรุ๊ป ธนาคารผู้ได้รับมอบอำนาจจาก เกลเซอร์ พิจารณา

โดยสุลต่านเลือดผู้ดีได้ให้สัมภาษณ์ความรู้สึกเกี่ยวกับดีลนี้ไว้ว่า 

“คุณใช้วิธีไหนตัดสินใจกำหนดราคาภาพวาดศิลปะ? คุณใช้วิธีไหนกำหนดราคาบ้านหนึ่งหลัง?”

“ราคาที่ถูกตั้งไม่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายสำหรับวาดภาพนั้น หรือค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านหลังนั้น”

“สิ่งที่ผมไม่ต้องการจะทำ คือการจ่ายเงินตามราคาเพื่อซื้อสิ่งต่างๆ อย่างโง่เขลา เพราะในเวลาต่อมาคุณจะมีความรู้สึกเสียใจที่ทำแบบนั้น”

“ผมมองว่า แมนฯ ยูไนเต็ด คือสินทรัพย์ของชุมชน มากกว่าเป็นเรื่องการเงิน, ความสนใจของเราคือการคว้าแชมป์รายการต่างๆ เท่านั้น

“ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าการดำเนินการครั้งนี้ แตกต่างจากการทำธุรกิจทั่วไปของผม เพราะกีฬา เป็นเรื่องของอารมณ์ร่วม” เขากล่าวกับ Wall Street Journal