‘มิก้า’ เหตุการณ์ที่เกือบแขวนสตั๊ด สู่การเริ่มต้นใหม่ในไทยลีค

มิก้า ชูนวลศรี ปราการหลังลูกครึ่งไทย –เวลส์ วัย 33 ปี เขาเกิดที่ประเทศเวลส์ แต่ได้มาอาศัยอยู่ที่เกาะสมุย บ้านของ ‘ชรินทร์ ชูนวลศรี’ ผู้เป็นพ่อของเขา ซึ่งที่พักของเขาที่พื้นที่มากมายทำให้ตัวเขาได้ฝึกเล่นฟุตบอลโดยเริ่มจากทักษะเบสิคขั้นพื้นฐานง่ายๆตั้งแต่อายุ 5 ขวบ

เขาอยู่ที่ไทยจนถึงอายุ 10 ขวบ คุณแม่ของเขา (เอเรียต) ได้พาเขาย้ายกลับไปที่เวลส์บ้านเกิดของเขาอีกครั้ง

มิก้ากลับไปเรียนที่โรงเรียน ‘บรินเทก’ ทางตอนเหนือของเวลส์ และแม้ว่าฟุตบอลจะเป็นกีฬาแรกที่เขารักอย่างชัดเจน แต่มีกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่ดึงดูดตัวเขามากๆเมื่อตอนอยู่ที่นั่นก็คือ “รักบี้”

คนไทยหลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่าจริงๆแล้วมิก้าเคยเล่นกีฬารักบี้มาก่อน โดยเขาได้เล่นกีฬาทั้งสองชนิดนี้ควบคู่กันไป และก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาทำได้ดีทั้งสองกีฬาเลย

“ผมรักการเล่นรักบี้มาก ในตอนที่ผมยังเรียนอยู่ที่โรงเรียนบรินเทก” มิก้า กล่าวกับ WalesOnline

“ผมเล่นกับเพื่อนของผมนั่นก็คือเว็บบี้ และ สก็อตต์ที่อายุมากกว่าผม 1ปี”

พรสวรรค์ของเขากับลูกบอลรูปวงรีกำลังท้าทายความสามารถในการเล่นฟุตบอลของเขาอย่างรวดเร็วจนกระทั่งคาร์ดิฟฟ์ซิตี้ได้ยื่นสัญญา 2 ปีให้กับเขาในรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ทำให้ตัวเขาต้องตัดสินใจว่าจะไปทางไหนในที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าเขาเรียกฟุตบอลที่เขารักมาตั้งแต่เด็ก

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วจนกระทั่งเขาอายุ 18 คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาและปล่อยตัวมิก้าออกจากทีม นับเป็นจุดเปลี่ยนที่เกือบทำให้ตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอล เขายอมรับว่าเขาเสียใจมากๆ มีช่วงระยะเวลาหนึ่งที่เขาไม่ได้นึกถึงเรื่องของฟุตบอลเลย


“เป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าเฟล เพราะตั้งแต่เยาวชน เล่นยู-16 ยู-18 ก็ตัวจริงมาตลอด เล่นทีมชาติเวลส์ก็ตัวจริง เล่นกับเบล แรมซี่ แต่พอมาถึงช่วงที่คาร์ดิฟฟ์เขาไม่เลือกขึ้นไปชุดใหญ่ มาถึงจังหวะชีวิตที่ว่า ท้อแล้วจะไปทำอะไรต่อ จะเลิกเลยไหม ท้อหนัก จนตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอล และไปเรียนด้านฟุตบอล ซึ่งช่วงเวลาที่หยุดฟุตบอลไป 2 ปี ทำให้รู้ว่าเราไม่อยากเป็นอย่างอื่น มันทำให้มีไฟมากขึ้น”

แต่ไม่นานนักก็เหมือนที่อะไรมาฉุดเขาให้ต้องเล่นฟุตบอลต่อไป เมื่อได้มีตัวแทนจากประเทศไทยติดต่อมาหาเพื่ออยากจะดึงตัวมาร่วมทีม และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของเขากับฟุตบอลไทย

สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ดคือทีมแรกที่ให้โอกาสกับเขาอีกครั้ง ‘กิเลนผยอง’ ได้ยื่นข้อเสนอให้เขากลับมาประเทศไทยเพื่อทดสอบฝีเท้าเมื่อปี 2009 ก่อนได้รับสัญญานักฟุตบอลอาชีพเป็นระยะเวลา 2 ปี

“หลังจากที่ผมเรียนจบ ในช่วงฤดูร้อน ผมได้มาฝึกซ้อมเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และผมรู้สึกสนุกและชอบมาก”

“ผมบอกกับตัวเองว่า โอเค ผมจะลองดูอีกสักปี ถ้ามันไม่เวิร์ค ผมจะกลับไปอังกฤษ” มิก้ากล่าวเสริม

จากนั้นเขาก็ได้โลดแล่นอยู่ในวงการฟุตบอลไทยมาอย่างยาวนาน ได้ค้าแข้งกับหลายสโมสรชื่อดังไม่ว่าจะเป็น เมืองทอง ยูไนเต็ด , บีอีซี เทโรศาสน หรือที่รู้จักกันมากที่สุดก็คือในนามปราการหลังของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เขาลงเล่นไปทั้งสิ้น 161 เกมกับแข้งเทพ และผลงานที่ยอดเยี่ยมของเขาทำให้ถูกเรียกติดทีมชาติไทยในช่วงปี 2015-2019

และปัจจุบัน ‘มิก้า’ เป็นนักเตะของลำพูน วอริเออร์ ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งว่าเซ็นเตอร์หน้าหล่อคนนี้ จะมีส่วนช่วยให้ ‘ราชันโคขาว’ รอดพ้นจากการตกชั้นได้หรือไม่ และเขาจะสามารถกลับมาติดธงช้างศึกได้อีกครั้งมั้ย ต้องรอติดตามกัน

ที่มา : https://www.walesonline.co.uk/sport/football/football-news/mika-chunuonsee-most-famous-cardiff-21801037