“เปเรซ” ซิวแชมป์ F1 ซาอุดิอาระเบียน กรังด์ ปรีซ์

การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ฟอร์มูลา วัน ฤดูกาล 2023 สนามที่ 2 รายการ ซาอุดิอาระเบียน กรังด์ ปรีซ์ เมื่อคืนวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันแบบไนท์เรซ ที่สนาม เจดดาห์ คอร์นิเช เซอร์กิต แข่งกันทั้งหมด 50 รอบสนาม เซร์คิโอ เปเรซ นักขับเม็กซิโก จากทีม เรด บูลล์ ออกตัวจาก โพล โพซิชั่น นำแบบม้วนเดียวจบเข้าเส้นชัยเป็นคันแรก เวลา 1 ชั่วโมง 21 นาที 14.894 วินาที ประเดิมแชมป์ให้กับตัวเองปีนี้เป็นที่เรียบร้อย

ขณะที่อันดับ 2 คือ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน ทีมเมทดีกรีแชมป์โลก 2 สมัย ที่แม้จะออกสตาร์ทจากอันดับ 15 แต่ก็เหยียบแซงขึ้นมาจบรองแชมป์ได้ ตามด้วยอันดับ 3 คือ เฟร์นานโด อลอนโซ่ อดีตแชมป์โลกจาก แอสตัน มาร์ติน ที่ได้ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งที่ 100

แต่หลังจาก ขึ้นโพเดียม ไม่นาน ทาง เอฟไอเอ หรือ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ มีคำสั่ง ปรับโทษบวกเวลา อลองโซ 15 วินาที จากความผิดพลาดที่ออกสตาร์ทไม่ตรงจุดมาร์ค 5 วินาที และโดนอีก 10 วินาทีเมื่อทีมงานข้างพิตเลน นำอุปกรณ์ยกรถไปโดนรถในช่วงที่เวลาลงโทษ 5 วินาทียังเดินอยู่ ทำให้ ตกโพเดียมไปอยู่อันดับ 4 แล้วเป็น จอร์จ รัสเซลล์ แห่ง เมอร์เซเดส ขึ้นมาจบอันดับ 3 แทน

ทว่าทาง แอสตัน มาร์ติน ได้ทำการ อุทธรณ์พร้อมยื่นหลักฐาน ให้ เอฟไอเอ ได้ พิจารณา เหตุการณ์ดังกล่าวอีกครั้ง และพบว่าพวกเขาไม่ได้ทำผิดกฎ ทำให้ อลอนโซ จบที่อันดับ 3 ตามเดิม

ส่วน อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ของทีม วิลเลี่ยม แข่งไม่จบรถมีปัญหาต้องออกจากการแข่งขันตั้งแต่รอบที่ 27

โดยศึกต่อไป เรซที่สามของปีคือ ออสเตรเลียน กรังด์ ปรีซ์ วันที่ 2 เมษายนนี้ ที่อัลเบิร์ต พาร์ค เซอร์กิต ประเทศออสเตรเลีย