“สามเอ”กับชีวิตที่ต้องเลือก ในปั้นปลายของชีวิตการค้ากำปั้น

ในวงการมวยไทยเป็นที่ทราบกันนี้ว่า ระยะเวลาในการค้ากำปั้นของนักมวยมีช่วงเวลาที่ไม่นานนัก เนื่องจาก “มวยไทย”เป็นกีฬาที่ต้องใช้ร่างกายในการลงทุน ใช้ร่างกายเข้าปะทะ ใช้ร่างกายเพื่อคว้าชัยชนะ  อีกส่วนนึงการฝึก “มวยไทย”จะเริ่มกันตั้งแต่อายุยังน้อย ส่วนใหญ่ เริ่มหัดมวยกันตอน 4-5 ขวบ พอฝึกได้สักพัก ก็เริ่มแข่งขันแบบจริงจังตั้งแต่อายุ 9-10 ขวบ นักมวยไทยหลายคนของไทยถึงจุดพีคในช่วงอายุ 16-18 ปี พอผ่าน “วัยทีน” เข้าสู่อายุ 20 ปี ถือว่าเป็นมวยประสบการณ์สูงแล้ว ซึ่งนักมวยไทย จะยืนระยะชกในช่วงนี้ได้ประมาณ 5-6 ปี พอผ่านวัยเบญจเพศ ก็จะเข้าสู่ขาลง อย่างรวดเร็ว

ยิ่งนักมวยคนไหนที่เป็นมวยลงทุน ใช้ความแข็งแกร่งของร่างกายในการเข้าต่อสู้ ก็จะเสื่อมสภาพเร็วกว่านักมวยที่ชกแบบจังหวะฝีมือ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว แฟนมวยจะนิยมมวยจอมบู้มากกว่า เลยทำให้ บรรดาค่ายมวยต่างๆ ฝึกมวยแบบให้ร่างกายเข้าปะทะ เน้นต่อยหมัด ปล้ำตี อาศัยความแข็งแกร่งของร่างกายในการคว้าชัยบนเวที

ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า นักมวยไทย พออายุเลย 25 ก็จะอยู่ในช่วงขาลงฟอร์มตกกันอย่างน่าใจหาย

แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เราเห็นนักมวยอายุ 39 ปี ขึ้นชก และยังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม เอาชนะ คู่ต่อสู้ได้อย่างสวยงามในแบบน็อกเอ้าท์ เขาคือ

สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

นักชกจากบุรีรัมย์ ที่ผ่านสังเวียนการชกมวยไทยมาอย่างโชกโชน คว้าแชมป์มวยไทยเวทีลุมพินี 2 รุ่น (115 ปอนด์ และ 122 ปอนด์) แชมป์ประเทศไทย อีก 3 รุ่น (115 ปอนด์ , 122 ปอนด์ และ 126 ปอนด์ )

กระทั่งอายุผ่านเลข 3 ก็ตัดสินใจแขวนนวมไปเป็น ครูที่สิงคโปร์ และค้นพบเส้นทางใหม่ ในการชกมวยไทย 3 ยก ในรายการ ONE Championship ที่ไม่ต้องใช้แรงปะทะมากหนักเหมือนการชกมวยไทย 5 ยก สามเอ กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้งคว้าแชมป์มวยไทยของ ONE มาครองในวัย 34 ปี สามเอ คว้าแชมป์ของ ONE ถึง 3 เส้น มวยไทยรุ่น สตรอเวต และ ฟลายเวต รวมถึง คิกบ๊อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต

แต่ด้วยวัยที่ โรยรา สามเอ เสียแชมป์เส้นสุดท้ายด้วยการแพ้ พระจันทร์ฉาย พีเคแสนชัย เมื่อ 2 ปีก่อน

จากนั้นไม่นาน ด้วยวัยที่มากขึ้น บวกสภาพร่างกายที่มีอาการบาดเจ็บเรื้อรัง ทำให้ สามเอ ตัดสินใจแขวนนวมและเดินทางกลับไทย

แต่หลังจากที่กลับมาพักฟื้นทั้งร่างกายและจิตใจที่บ้านเกิดอยู่สักระยะ สามเอ ก็ทนกลิ่นสาบนวมไม่ไหว กลับมาชกมวยไทย กับ “เสี่ยโบ้ท”ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์เพชรยินดี อีกครั้ง

กระทั่งล่าสุด สามเอ ได้รับการติดต่อจา ชาตรี ศิษย์ยอดธง บิ๊กบอส ONE Championship ให้กลับมาชกในรายการ ONE Lumpinee

สามเอ ตัดสินใจอยู่พักใหญ่ เพราะก่อนหน้านี้ เพชรยินดี มีปัญหาขัดแย้งกับ ONE Championship ถึงขนาดถอดนักชกในสังกัด ออกจากรายการทั้งหมด แม้ว่า ตามกฎหมาย สามเอ จะไม่ได้จดทะเบียนเป็นมวยในสังกัดเพชรยินดี แต่ความผูกพันยังมีอยู่

ทว่าด้วยวัย 39 ปี กับโอกาสดีๆ ได้ค่าตัวหลักล้านแบบนี้ ไม่ได้มาง่ายๆ บุญคุญในอดีตก็ส่วนหนึ่ง แต่เรื่องครอบครัวที่ต้องดูแลในอนาคต สำคัญกว่า สามเอ จึงตบปากรับคำกลับมาชกในรายการ ONE Championship และ ก็โชว์ฟอร์มได้สมกับการรอคอย เอาชนะ TKO ไรอัน ชีฮาน นักมวยฝีมือดีชาวไอริช ไปอย่างเด็ดขาดในยก 2 เมื่อ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้งในวัยเกือบ 40 ปี

แน่นอนว่าจากนี้ สามเอ เล็งเป้าไปที่การชกแชมป์ ONE เส้นใดเส้นหนึ่งเพื่อเป็นเกียรติประวัติครั้งสุดท้าย ก่อนจะแขวนนวมอย่างแท้จริง

ก็ต้องมาติดตามดูว่า สามเอ จะปิดฉากชีวิตการค้ากำปั้นได้สวยหรูขนาดไหน ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะครับ