เปแอสเช จะทำอย่างไรต่อจากนี้ หลังตกรอบบอลถ้วยยุโรปที่ทีมต้องการมากสุด

ปฎิเสธไม่ได้ว่าทุกเม็ดเงินที่ลงทุนไปเป้าหมายใหญ่ที่เหล่าบอร์ดบริหาร และเจ้าของสโมสรต้องการคือการพา เปแอสเช คว้าบอลายการใหย่สุดของยุโรปมาครองให้ได้ แต่สุดท้ายปีนี้ก็ยังต้องผิดหวัง

ความผิดหวังครั้งนี้น่าจะส่งแรงสั่นสะเทือนไม่น้อย เพราะมันอาจไม่ใช่แค่เรื่องของตกรอบ แต่มันรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะตามมาในช่วงหลังจากนี้

เป้าหมายที่ยังไม่สำเร็จ

เป้าหมายใหญ่สุดของ เปแอสเช ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่กลุ่มทุนกาตาร์เข้ามาเทคโอเวอร์ คือการพาทีมบินสูง กลายเป็นสโมสรแถวหน้าของฟุตบอลยุโรป และต้องมีความสำเร็จแบบรูปธรรม นั่นก็คือโทรฟี่แชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก

ย้อนกลับไปทีมควักกระเป๋าลงทุนซื้อนักเตะไปในระดับมหาศาลเซ็ตแรกของนักเตะก็พวก ติอาโก้ ซิลวา, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, เอดินสัน คาวานี่, ดาวิด ลุยซ์ หรือ อังเคล ดิ มาเรีย ก่อนแต่งเติมครั้งใหญ่ระเบิดคลังจำนวน 222  ล้านยูโร ดึงตัว เนย์มาร์ มาจาก บาร์เซโลน่า

ซึ่งด้วยเม็ดเงินที่ลงทุนไปเทียบได้กับการประกาศศักดา ว่าจะเป็นยักษ์อีกตัวที่ร่วมล่าแชมป์มากกว่าเดิม ซึ่งซัมเมอร์หลังจากนั้นอีก 1 ปี ทีมก็ไปสอย คีลิยีน เอ็มบัปเป้ มาอีกราย เท่ากับนักเตะสองรายนี้ทีมลงทุนไปมากกว่า 400 ล้านยูโร

แต่เมื่อยังไม่อาจสร้างความสำเร็จ ก็ต้องเติมจิ๊กซอว์ที่ขาดหายเดินหน้าเซ็น ลิโอเนล เมสซี่ มาอีกราย ผสมโรงกับเหล่าฟรีเอเจ้นท์ชื่อดังทั้ง เซร์คิโอ รามอส หรือ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า ทำให้ เปแอสเช มีความเหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น วัดจากคุณภาพนักเตะต้องบอกว่าแกร่งทั่วแผ่น รับดี เกมรุกเฉียบขาด ทว่าท้ายที่สุดก็ยังคงวนเวียนกวาดความสำเร็จในประเทศเพียงเท่านั้น

สรุปแล้วในเวที แชมเปี้ยนส์ลีก นับตั้งแต่ Qatar Sports Investments เข้ามาบริหารงาน ไปไกลถึงคือรอบชิงชนะเลิศเมื่อซีซั่น 2019-20 ส่วนนอกเหนือจากนั้นส่วนใหญ่ไปไม่เคยไกลกว่ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้เลย แน่นอนมันคือความผิดหวัง และไม่รู้ว่าอนาคตหลังจากนี้ต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ถึงจะปลดล็อคโทรฟี่แห่งความหวังนี้ได้เสียที

เปลี่ยนกุนซือ ?

นับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา เปแอสเช มีการปรับเปลี่ยนในตัวตำแหน่งกุนซืออยู่หลายครั้ง และในจำนวนนั้นก็มีนายใหญ่ชื่อดัง ประสบการณ์สูงอย่าง คาร์โล อันเชล็อตติ รวมอยู่ด้วย แต่ก็อยู่กันไม่นานก็แยกทางกันไป

จากนั้นก็หมุนเวียนหลายคนมานั่งเก้าอี้ตัวนี้แทนไม่ว่าจะเป็น โลร็องต์ บล็องก์, อูไน เอเมรี่ หรือ โธมัส ทูเคิ่ล คนที่พาทีมไปได้ไกลที่สุดในรายการ แชมเปี้ยนส์ลีก แต่ก็ต้องแยกทางกันไปหลังมีปัญหาภายในบางอย่าง

ซึ่งหลังจากนั้นก็ปรับมาใช้ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กุนซือเนื้อหอมในเวลานั้นที่ทำผลงานกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ได้อย่างยอดเยี่ยม ทว่าในมุมกลับกันผลงานของ “พอช” กลับไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่นัก แถมเสียแชมป์เมื่อฤดูกาล 2020-21 ให้กับ ลีลล์ อีกด้วย เปอร์เซ็นต์เก็บชัยชนะของเขาอยู่แค่เพียง 65.48% เท่านั้น

จนกระทั่งเปลี่ยนมาใช้บริการของ คริสตอฟ กัลติเยร์ นายใหญ่โปรโฟล์ดีที่เพิ่งพา ลีลล์ ปาดหน้าคว้าแชมป์ลีกไปครองเมื่อ 2 ฤดูกาลก่อน ทว่าปัญหาของกุนซือวัย 56 ปี คือเรื่องของประสบการณ์ในเวทีระดับสูง ที่ผ่านมาวนเวียนกับการคุมทีมในฝรั่งเศส และเมื่อต้องมาเจอกับฟุตบอลที่เขี้ยว และสตาร์ในทีมหลายๆ คน มันเลยอาจเป็นงานใหญ่ ที่ยากไปหน่อยของเขา

แม้จะนำหน้าเป็นจ่าฝูง ลีกเอิง แต่หลาย ๆ เกมยังคงมีคำถามมากมาย รวมไปถึงผลงานในสนามที่ภาพรวมมันไม่ค่อยโสภาเท่าไหร่นัก บางทีการคว้าแชมป์ลีก เอิง ก็อาจไม่เพียงพอรั้งให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป

ซึ่งในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงกุนซือ ชื่อของกุนซือดังที่ยังพอว่างงานก็อย่าง ซีเนดีน ซีดาน, หลุยส์ เอ็นริเก้, เตเต้ หรือจะหันกลับไปร่วมงานกับ โธมัส ทูเคิ่ล ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

แต่ท้ายที่สุดก็คงอยู่ที่เหล่าบอร์ดบริหารแล้วว่าพอใจกับผลงานที่ออกมามากขนาดไหน แต่แน่นอนถ้าได้โค้ชที่ประสบการณ์สูง ผ่านเวทีระดับสูงมาโชกโชนมันย่อมเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีก

นักเตะในทีม

เปแอสเช เป็นหนึ่งในสโมสรที่รวบรวมนักเตะชื่อดังฝีเท้าดีเอาไว้แบบล้นทีม ไล่ตั้งแต่แนวรับยันแนวรุก แต่ละคนล้วนมีดีกรีกันทั้งนั้น ทว่าปัญหาคือเมื่อมารวมทีมกันมาตรฐาน และความสม่ำเสมอกลายเป็นจุดใหญ่ที่ยังคงแก้ไม่หาย

ถามว่าโอกาสเปลี่ยนเรื่องขุมกำลังช่วงซัมเมอร์นี้มีไหม ? แน่นอนว่ามีโอกาสไม่น้อย เพราะนักเตะในทีมบางคนก็มีข่าวย้ายออกมาอยู่เรื่อยๆ เนย์มาร์ กองหน้าจากบราซิล ถูกจับไปเชื่อมโยงกับ เชลซี ว่า “เสี่ยท็อด” แห่ง เชลซี สนใจอยากได้ตัวไปโชว์ฟอร์ทในถิ่น สแตมฟอร์ด บริจด์ หรือ ลิโอเนล เมสซี่ ที่สัญญาใกล้หมด และยังไม่มีอะไรคืบหน้าว่าจะไปต่อ หรือแยกทาง

ส่วนในรายอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาทั้งเกมรับอย่าง เซร์คิโอ รามอส ก็เป็นอีกรายที่สัญญากำลังจะหมดลงในช่วงซัมเมอร์ และด้วยอายุที่มากขึ้น ร่างกายที่ไม่ได้ฟิตปั๋งเหมือนเดิม บางทีอาจได้แยกทางกันอีกราย

นอกจากนั้นก็พวกตำแหน่งอื่น ๆ ที่ต้องมีการเสริมแกร่งเข้ามา ไม่ว่าจะแผงมิดฟิลด์ หรือเกมรับที่ซีซั่นนี้เป็นจุดอ่อนของทีม เสียประตูกันค่อนข้างง่าย

ที่พอมีข่าวในช่วงที่ผ่านมาก็อย่าง สเวน บ็อตแมน แนวจาก นิวคาสเซิ่ล ที่ทีมกำลังให้ความสนใจ รวมไปถึงแนวรุกที่วางเป้าหมายไว้ที่ วิคเตอร์ โอซิมเฮน ในการดึงตัวมาล่าตาข่าย

อย่างไรก็ตามนอกจากจะเสริมเข้า ฝั่งขาออกก็ต้องมีเช่นกันอยู่ที่ว่าหวยจะไปออกที่ใคร และทีมจะมีการเปลี่ยนแปลงมากขนาดไหน

ซัมเมอร์ 2023 ของ เปแอสเช น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง กับภารกิจปรับปรุงเติมแต่ง ตามล่าหาโทรฟี่ แชมเปี้ยนส์ลีก สมัยแรกมาครองให้ได้