กกท.ไม่ซื้อลิขสิทธิ์ซีเกมส์ ถ้ากัมพูชาไม่ยอมลดราคา

ความคืบหน้าเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. นี้ ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า มนตรีซีเกมส์ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดที่แท้จริง แต่มีข้อบังคับให้กับประเทศเจ้าภาพ สามารถที่จะไปดำเนินการเรื่องลิขสิทธิ์ได้ กัมพูชา จึงใช้สิทธิตรงนี้ในการดำเนินการโดยผ่านทางเอเยนซี่ ไทยเองก็ได้รับการติดต่อมาเรียกร้องค่าลิขสิทธิ์อยู่ที่ 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 27.6 ล้านบาท ซึ่งเรามองว่าเป็นตัวเลขที่สูงเกินไป หน้าที่ของ กกท. เป็นเพียงแค่ผู้ที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมโอลิมปิคฯ ในการถ่ายทอด และไปพูดคุยกับกัมพูชา

“บิ๊กก้อง” กล่าวต่อว่า ตอนนี้ กกท. ได้จัดทำรายละเอียด เพื่อให้โอลิมปิคไทย รับผิดชอบโดยตรง สิ่งที่เราสื่อสารไปคือราคาสูงเช่นนี้ ไม่สามารถดำเนินการได้ เปรียบเทียบการครั้งก่อนๆ ที่มีความแตกต่างกันชัดเจน ครั้งก่อนจะเรื่องของค่าธรรมเนียม ทุกประเทศยอมรับได้ แต่ครั้งนี้ต้องเช็กข้อมูลให้รอบด้านว่าประเทศเพื่อนบ้านมีประเทศไหนที่จ่ายบ้าง เท่าที่ทราบก็ยังไม่มีประเทศใดที่จ่ายราคาแพงเช่นนี้ แต่ กัมพูชา ได้แจ้งมาแล้วสามารถเจรจากันได้ตามความเหมาะสม

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าไม่มีการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ก็ถือว่าไม่ผิดกฎมัสต์แฮฟ มัสต์แคร์รี่ แต่ถ้าถ่ายทอดสดต้องทำตามกฎนี้ ทั้งนี้ หากมองเรื่องของการพัฒนากีฬา ถ้าไม่มีการถ่ายทอด ก็จะไม่มีกระแสร่วมกันเชียร์ให้กำลังใจนักกีฬาไทย แต่ถ้าราคาขนาดนี้ ต้องมาพิจารณาว่าคุ้มค่าหรือไม่ สิ่งที่จะขาดไปแน่นอนหากไม่มีการถ่ายทอดคือเราจะไม่มีโอกาสได้เชียร์นักกีฬาแบบสดๆ ต้องอาศัยช่องทางอื่นๆ ซึ่งยากลำบากต่อคนทั่วไป กรณีหากมีการถ่ายทอดสด เราก็จะไปติดเรื่องกฎมัสต์แฮฟ มัสต์แคร์รี่ ทำให้การดึงเอกชนมาร่วมค่อนข้างยากลำบาก ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่เคยพูดไว้ตั้งแต่ตอนฟุตบอลโลก 2022 แล้ว แต่ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นกฎนี้ก็ยังเป็นอุปสรรคอยู่

ส่วนกรณีที่ว่า หากไทยมีงบประมาณจำกัด สามารถเลือกซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬายอดนิยม เช่น ฟุตบอลและวอลเลย์บอล ได้หรือไม่ ดร.ก้องศักด กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในข้อหารือ ที่จะพูดคุยกับทางเอเยนซี่ ซึ่งทราบว่าตอนนี้เจ้าภาพมี 3 แพ็กเกจให้เลือก คือ แพ็กเกจใหญ่ ถ่ายทอดสดครอบคลุม 16 ชนิดกีฬา และแพ็กเกจกลาง รวมถึงแพ็กเกจเล็กสุด

อนึ่ง ซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมา มีการเก็บค่าธรรมเนียมถ่ายทอดสด โดยซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม คิดราคาเพียง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 350,000 บาท ส่วนซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ คิดราคาเพียง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 175,000 บาท เท่านั้น