ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ ใบแดง โทมิวะ

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ และการทำหน้าที่ ในการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 แมตช์เดย์ที่ 22 หลังจากได้รับรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

♦️เหตุการณ์ที่ 3 คู่ระหว่าง โปลิศ เทโร เอฟซี พบ พีที ประจวบ เอฟซี ในนาทีที่ 26

ในจังหวะที่ สินทวีชัย หทัยรัตนกุล ผู้รักษาประตู โปลิศ เทโร เอฟซี ถูกอิบราฮิม โทมิวะ กองหน้า พีที ประจวบ เอฟซี เตะไปโดนบริเวณศรีษะ เป็นใบแดงโดยตรงหรือไม่..? นั้น

เหตุการณ์นี้ ผู้ตัดสินได้ทำการคาดโทษใบเหลือง กับผู้เล่นพีที ประจวบ เอฟซี เนื่องจากเห็นว่าเป็นการทำผิดกติกาที่ขาดการไตร่ตรองยั้งคิด (Reckless)

  • หลังจากนั้น VAR ได้ทำการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีความเห็นแตกต่างจากผู้ตัดสินในสนามว่า ผู้รักษาประตูได้ครอบครองบอลโดยสมบูรณ์แบบแล้ว (Full Control) ก่อนที่ผู้เล่นฝ่ายรุกจะพยายามเตะไปที่บอล แต่เตะพลาดไปโดนศรีษะของผู้รักษาประตู ซึ่งเป็นอวัยวะที่เปราะบาง (Delicate Part)และมีโอกาสเกิดการบาดเจ็บร้ายแรงได้ โดยลักษณะดังกล่าว เป็นการทำผิดกติกาที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของฝ่ายตรงข้าม (Endanger the Safety of the Opponent)
  • หลังจาก VAR ได้ทำการตรวจสอบแล้วนั้น ได้แนะนำให้ผู้ตัดสินมาตรวจสอบภาพเหตุการณ์จากจอ VAR ข้างสนาม (On-Field Review) เนื่องจากเหตุการณ์นี้ต้องใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา (Subjective Decision) เพื่อให้ผู้ตัดสินได้พิจารณาว่า การกระทำผิดกติกาดังกล่าวควรลงโทษเป็นใบแดงโดยตรงหรือไม่
  • เมื่อผู้ตัดสินได้ตรวจสอบอีกครั้งจากจอ VAR แล้ว เห็นว่าผู้เล่นฝ่ายรุกได้เตะไปโดนบริเวณศรีษะของผู้รักษาประตู หลังจากที่ผู้รักษาประตูครอบครองบอลโดยสมบูรณ์แบบแล้ว ซึ่งเป็นการกระทำผิดกติกาอย่างร้ายแรง (Serious Foul Play) ทำให้ผู้ตัดสินยกเลิกการคาดโทษใบเหลือง และให้ใบแดงโดยตรง