มวยไทย5ยก VS มวยไทย3ยก แบบไหนดีกว่า แฟนมวยจะเป็นคนตัดสินเอง

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอีกครั้งสำหรับ มวยไทย 3 ยก ว่างเป็นการสร้างสรรค์ หรือ ทำลาย ศิลปะ มวยไทย จริงๆแล้วก่อนหน้านี้หลายปี ก็เคยมีการจัดมวยไทย 3 ยก กันมาบ้างแล้วสำหรับการแข่งขันที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เนื่องจากปัญหาหลักๆคือ มวยไทย 5 ยกที่ หลายคนว่ากันว่าเป็น “ของจริง” เป็นศิลปะดั้งเดิม ที่ควรอนุรักษ์ไว้ ถึงขนาดอ้างว่า มวยไทย ถ้าไม่ชกกัน 5 ยก ไม่ใช่ มวยไทย ทั้งๆที่ย้อนกลับไปในสมัยโบราณ ผมก็มั่นใจ 100% ว่าไม่ได้มีกฏข้อบังคับจากครูมวยไทย คนไหนที่ระบุว่า มวยไทย ต้องชกกัน 5 ยกเท่านั้น

ย้อนกลับมาที่ มวยถ่ายทอดสด ที่มีแนวคิดปรับเปลี่ยนมาชก 3 ยก ประเด็นสำคัญเลย คือเรื่องเวลาถ่ายทอดสดที่มี จำกัด ทางผู้จัดอยากให้มวยชกมากคู่ที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ อีกอย่างที่ทุกคนโดยเฉพาะแฟนมวยไทยรู้กันอยู่เต็มอกว่า มวยไทย 5 ยก เอาจริงๆนักมวยใส่กันเต็มที่ 3 ยก ตามสไตล์คือ ยกแรกดูเชิงแทบไม่ทำอะไรกัน หัวหน้าคณะบางคนอ้างว่า ยกแรกกรรมการมักจะยังไม่ออกคะแนน เร่งไปก็เท่านั้น มาเริ่มเน้นยกสอง-สาม-สี่ ยกห้า หากมีนักมวยฝั่งหนึ่งฝั่งใดคิดว่าตัวเองได้เปรียบ ก็จะออกมาคุมเชิง หรือยิ่งมวยคู่คี่สูสี ยกห้าอาจจะชิงจังหวะออกอาวุธแต่ต้นยกหากทำได้พี่เลี้ยงก็มักจะโบกมือให้พอแล้ว ช่วงเวลาที่เหลือ ก็เต้นวนไปรอบๆจนหมดเวลา รูปแบบการชกมวยไทย มันมักจะมาในแนวทางนี้เสมอๆ

แต่มวยถ่ายทอดสดทางทีวี ที่เน้นเรตติ้งคนดูทางบ้าน หากกำหนดให้มวยชก 5 ยก แล้วมาชกกันจริงๆ 3 ยก มันน่าเบื่อสำหรับคนดูมาก เขาพร้อมจะกดรีโมตเปลี่ยนช่องทันที

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจาก ONE Championship เข้ามาทำตลาดในไทย จัดมวยทุกวันศุกร์ที่ลุมพินี พร้อมดึง ยอดมวยแถวหน้าของไทย มาร่วมรายการ ด้วยเงินค่าตัวหลักล้านบาท สร้างเสียงฮือฮาให้กับวงการมวยไทยเป็นอย่างมาก

ทว่าก็ยังมีเสียงคัดค้านไม่เห็นด้วยด้วยข้ออ้างอย่างที่กล่าวข้างต้นคือ มวยไทย ต้องชก 5 ยก ต้องมีไหว้ครู ต้องมีการถอดมงคล มีผ้าประเจียด มีปี่กลอง อะไรจิปาถะอีกมากมาย

ซึ่งในมุมมองของแฟนมวยหลายคนก็ไม่ได้มองในรายละเอียดปลีกย่อยใน ส่วนนี้ คนรุ่นใหม่ของแค่ความมันส์ ความตื่นเต้นบนเวที เป็นสำคัญ

และต้องอย่าลืมว่า “มวยไทย”มีเป้าหมายในการยกระดับให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เส้นชัย คือการได้รับบรรจุเข้าแข่งขัน โอลิมปิก ดังนั้น ต้องทำให้ “มวยไทย”เข้าถึงง่ายที่สุด

ส่วนเรื่องจารีตประเพณีของมวยไทย ก็จัดแข่งขันกันไปตามเดิม สร้างเป็นกิมมิคว่า ถ้าอยากดู “มวยไทย”แบบดั้งเดิม ก็ต้องมาดูมวยไทย 5 ยก แต่เรื่องที่ว่าจะต้องให้ออกกฎข้อบังคับอยากเป็นทางการว่า “มวยไทย”ต้องชก 5 ยกเท่านั้น ผมมองว่ามันไม่จำเป็น เรื่องนี้ แฟนมวยจะเป็นคนตัดสินเอง

กลุ่มคนที่สนับสนุนมวยไทย 5 ยกแบบดั้งเดิม ควรไปปรับปรุงการจัดมวยไทย 5 ยกให้ดี แก้ไขเรื่องการตัดสินให้สะอาดโปร่งใส มีกติกาที่ชัดเจนไปในแนวทางเดียวกันในทุกๆเวที แล้วค่อยมาพิสูจน์กันว่า มวยไทย 5 ยกชกสนุกกว่า มวยไทย 3 ยก จริงหรือไม่ จะดีกว่า