ความสวยงามของฟุตบอล ผู้ตัดสินไม่แจกเหลือง ‘คูดุส’ ถอดเสื้ออาลัย ‘อัตซู’

คูดุสทำประตูได้และถอดเสื้อเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับ คริสเตียน อัตซู

โมฮัมเหม็ด คูดุส เปิดเผยว่าเขารอดพ้นจากการโดนใบเหลืองจากการถกเสื้อโชว์ข้อความไว้อาลัย คริสเตียน อัตซู เนื่องจากผู้ตัดสินเข้าใจดีว่าเรื่องนี้ใหญ่กว่ากฎของฟุตบอล

คูดุส ทำประตูช่วยให้ อาแย๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม เอาชนะ สปาร์ต้า ร็อตเตอร์ดัม 4-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยซัดฟรีคิกสุดสวยในนาทีที่ 84 พร้อมกับฉลองประตูด้วยการถกเสื้อเพื่อเผยให้เห็นเสื้อตัวข้างในซึ่งถูกเขียนข้อความว่า “RIP Atsu”

ปกติแล้วจากกฎของฟุตบอล คูดุส จะโดนใบเหลือง แต่ โปล ฟาน โบเคล ผู้ตัดสินในเกมนี้เลือกละเว้นไว้ เพราะเขาเข้าใจว่าแข้งชาวกาน่าต้องการอุทิศประตูดังกล่าวให้กับ อัตซู ผู้ล่วงลับซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกี

“เรื่องนี้มันใหญ่กว่ากฎของฟุตบอล มันเกี่ยวกับชีวิตและความตาย” 

“ผู้ตัดสินบอกว่ากฏไม่อนุญาตให้ถกเสื้อแบบนี้นะ, แต่เขาเข้าใจสถานการณ์ดี ผมรู้สึกขอบคุณเขาสำหรับเรื่องนั้นและผมก็เคารพเขามาก”

คูดุส อธิบายถึงการอุทิศประตูแด่ อัตซู ด้วยว่า “ประตูนี้แด่คริสเตียน ทุกคนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในตุรกี ผมเลือกทำแบบนี้เพราะเขาเป็นคนที่ผมเคารพรัก เป็นเรื่องปกติสำหรับทุกครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ”

“ผมได้เรียนรู้หลายอย่างจากการเฝ้าดูเขา, เขายังให้คำแนะนำผมอย่างสม่ำเสมอ ทุกสิ่งที่ผมมอบให้ในวันนี้ก็เพื่อเขา ถ้าผมยิงไม่ได้, ผมก็คงเอาเสื้อไปโชว์หลังจบเกมอยู่ดี” คูดุส กล่าวกับ อีเอสพีเอ็น