5 เหตุผล ทำไมแข้งเทพผลงานฉิวในเลก 2

เรียกได้ว่านิ่งๆ เรื่อยๆ แต่ผลงานตอนเลกสองของไทยลีกตอนนี้ วิ่งฉิวเลยทีเดียว สำหรับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ของ”โค้ชแบน​” ธชตวัน ศรีปาน ที่ตอนนี้เป็นทีมเดียวที่เก็บชัยชนะได้ 4 นัดรวดในเลกสอง และทำคะแนนจี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าใกล้ไปเรื่อยๆ แล้ว

แต่เพราะอะไร ทำให้ทีมถึงมีผลงานดีขนาดนี้ เรามาวิเคราะห์ให้ได้อ่านกัน

1.การเปลี่ยนแปลงทีมแทบไม่มี ยกเว้นโค้ช

นี่เป็นจุดสำคัญของผลงานทีมในเลกที่สอง ก็ว่าได้ เพราะอย่าลืมว่าทุกๆ ทีมในไทยลีก เกือบทั้งหมดจะมีนักเตะตัวใหม่เสริมเข้ามาในเลกสองลงสนาม ไม่มากก็น้อย แม้กระทั่งจ่าฝูงอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังมี ฮาริส วุชคิซ กับ ฟิลลิป โรกิช ลงสนาม แต่กับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด พวกเขาลงเล่นในเลกสองด้วยตัวผู้เล่นชุดเดิมจากเลกแรกทั้งหมด แม้กระทั่ง ผู้รักษาประตูอย่าง “ไมเคิล ฟาลเกสการ์ด” ที่มีข่าวจะย้ายออกจากทีมไป เนื่องจากหมดสัญญากับทีมพอดี ก็ต่อสัญญาออกไปแบบระยะสั้นจนสิ้นสุดฤดูกาล ก็ยังยึดตัวจริงอยู่ มีแค่คนเดียวที่ย้ายออกไปคือ “ทริสตอง โด” ที่หมดสัญญาและไม่ต่อสัญญากับทีมแล้ว ส่วนในตำแหน่งโค้ช แม้ “ออเรลลิโอ วิดมาร์” จะลาออกไป แต่คนที่มาคุมทีมต่อก็ไม่ใช่ใครที่ไหน โค้ชแบน ธชตะวัน ศรีปาน ที่อยู่กับทีมมาตลอดนั่นเอง ดังนั้นจึงแทบไม่มีความเปลี่ยนแปลงในทีมเลยก็ว่าได้

2.โค้ชมากประสบการณ์

ในช่วงที่ โค้ชแบน ขึ้นไปทำหน้าที่ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคสโมสร โค้ชแบนก็ยังคงติดตามดูฟอร์มของทีมอย่างใกล้ชิด เดินทางมาดูเกมด้วยตัวเองทุกนัด ดังนั้นเรื่องความสัมพันธ์กับนักเตะในทีมจึงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เมื่อบวกรวมกับประสบการณ์ในการคุมทีมที่ผ่านมาแล้วกับทีมในทุกระดับ การคว้าแชมป์ลีกกับเมืองทอง ยูไนเต็ด และพาทีมไปเล่นระดับเอเชียมาแล้ว นั่นทำให้การคุมทีมในรอบนี้ของโค้ชแบน ยิ่งแต่จะสร้างแรงจูงใจให้สูงขึ้น เพราะต้องการแก้มือ ที่เคยถูกขยับขึ้นไปเป็นผอ.ฝ่ายเทคนิคมาในฤดูกาลที่แล้ว และอย่าลืมว่าโค้ชแบนนั้นสัญญากับทีมจะหมดลงในสิ้นฤดูกาลนี้ ดังนั้น การฝากผลงานที่ยอดเยี่ยมก่อนจะได้พิจารณาสัญญาฉบับใหม่นั้น น่าจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายของโค้ชแบนกับทีมเช่นกัน

3.ช่วยกันทำประตู

เกมรุกของ ทรู แบงค็อก ไม่ได้มีเพียงแค่ เฮแบร์ตี้ แฟร์นานเดซ คนเดียวที่ไว้ใจในเรื่องการจบสกอร์ได้ เพราะถ้าดูในทีม พวกเขาจะผลัดกันทำประตูได้ตลอด ทั้ง วานเดอร์ หลุยซ์, มามูด ดาฮัดดา, วิลเล่น โมต้า, รุ่งรัตน์ ภูมิจันทึก และฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์  โดยเฉพาะ 3 ประสานในเกมรุกของ แข้งเทพ อย่าง เฮแบร์ตี้, วานเดอร์ และ มามูด พวกเขามีส่วนในการทำประตู รวมกันถึง 30 ลูก จากทั้งหมด 34 ประตูที่ทำได้ในลีกเลยทีเดียว ดังนั้น 3 คนนี้ถือว่าเป็นฝันร้ายของกองหลังทุกๆ ทีมในไทยลีกเลยก็ว่าได้  

4.เกมรับเหนียวแน่น

อีกหนึ่งสถิติที่ทำให้พวกเขาสร้างผลงานที่ดีในตอนนี้คือ เกมรับที่แข็งแกร่ง โดยพวกเขาเป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดในไทยลีกตอนนี้ ที่ 9 ประตูเท่านั้น จากทั้งหมด 19 นัดที่ลงเล่น และยังเก็บคลีนชีตได้ถึง 11 นัดด้วยกัน ซึ่งต้องยอมรับว่านี่เป็นจุดที่ทีมอื่นๆ ไม่มีทีมไหนเหมือนพวกเขา

5.ไร้ความกดดัน

นี่เป็นอีกฤดูกาลที่พวกเขาเริ่มต้นด้วยความกดดันที่ค่อนข้างน้อยกว่าที่ผ่านๆ มา สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดที่แข็งแกร่งและผลงานในลีกดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แข้งเทพ ก็มีฟอร์มที่หลุดไป ดังนั้นความคาดหวังในการที่จะก้าวมาแย่งแชมป์ลีกในหัวของนักเตะหรือทีมงาน อาจจะไม่มีในตอนนี้ นั่นทำให้พวกเขาลงเล่นแบบไร้ความกดดันใดๆ มุ่งมั่นในการเล่นแต่ละนัดให้ดีที่สุดก็พอ ซึ่งผลงานอาจจะไปวัดกันในช่วงท้ายฤดูกาลก็เป็นได้ เมื่อตอนนี้ ช่องว่างห่าง 9 แต้ม และบุรีรัมย์ยังเหลือโปรแกรมที่จะเจอกับ ทรู แบงค็อก, เชียงราย และการท่าเรือ ทีมในหัวตารางอีกด้วย