WBC ดันมวยเม็กซิโก ชิงแชมป์โลก 118 ปอนด์ที่ว่างกับ โดแนร์

โนนิโต้ โดแนร์ VS อเล็กซานโดร ซานติอาโก้ บาร์ริออส

ความเคลื่อนไหววงการมวยโลกในเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวต (118 ปอนด์) สภามวยโลก WBC “ที่ว่าง”หลังจากที่ นาโอยะ อิโนอูเอะ นักชกชาวญี่ปุ่นสละตำแหน่งเลื่อนรุ่นไปชกในพิกัด 122 ปอนด์

โดยแต่เดิมทาง WBC มีคำสั่งให้ โนนิโต้ โดแนร์ แชมป์เก่าชาวฟิลิปปินส์ ชิงแชมป์ว่างกับ เจสัน โมโลนี่ย์ ที่ชกตัดเชือกชนะ นวพล นครหลวงโปรโมชั่น มา ทว่า ทาง โมโลนี่ย์ ที่เป็นรองเบอร์หนึ่ง ตัดสินใจเลือกที่จะไปชิงแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวต องค์กรมวยโลก WBO กับ พอล บัทเลอร์ แชมป์โลกชาวอังกฤษแทน

ล่าสุด เมาริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก WBC ชาวเม็กซิโก ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย เผยว่า ตอนนี้ WBC มีคำสั่งให้ โดแนร์ ชิงแชมป์ว่างกับ อเล็กซานโดร ซานติอาโก้ บาร์ริออส รองแชมป์โลกอันดับ 6 ชาวเม็กซิโก แล้ว โดยคาดว่าจะชกกันที่สหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายเดือน เม.ย.หรือ ต้นเดือน พ.ค.

ขณะที่ นวพล นครหลวงโปรโมชั่น ที่เป็นรองแชมป์โลกอันดับ 3 จะชกตัดเชือกกับ เรย์มาร์ท กัลบาโญ่  รองเบอร์ 4 ชาวฟิลิปปินส์  เพื่อหาผู้ชนะ ขึ้นเป็นรองเบอร์ 1ซึ่งคาดว่าอาจจะชกร่วมรายการเดียวกันกับ โดแนร์ – บาร์ริออส

โดย ปัจจุบัน โดแนร์ อายุ 40 ปี สถิติการชก ชนะ 42(น็อก28) แพ้ 7 การชกไฟต์ล่าสุด แพ้ TKO นาโอยะ อิโนอูเอะ ยก 2 ในการชกล้มแชมป์โลกรุ่น 118 ปอนด์ WBA-WBC-IBF เมื่อ เดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว

ขณะที่ อเล็กซานโดร ซานติอาโก้ บาร์ริออส อายุ 27 ปี สถิติการชก ชนะ 27(น็อก14) แพ้ 3 เสมอ 5 ฟอร์มล่าสุด ชนะ RTD ยก 7 อันโตนิโอ เนียเวส เมื่อ เดือน ต.ค.ปีที่ผ่านมา มีดีกรีแชมป์ WBC International รุ่นแบนตั้มเวต