วุ่นวายไปหมด ‘ช้างศึก’ยังไม่ชัวร์รับคำท้าเตะอิรัก

ทีมชาติไทยยังไม่ตอบรับในการเตะกับอิรัก

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมแผนสำรองหาทีมอุ่นเครื่องให้ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ในช่วงฟีฟ่าเดย์เดือน มี.ค. 66 หลังจากศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติตะวันตก หรือ WAFF ออกอาการไม่แน่ไม่นอนว่าจะจัดหรือไม่ เพราะ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง WAFF ยังไม่แจ้งความชัดเจนว่า หาเจ้าภาพใหม่เพื่อไปต่อ หรือล้มโต๊ะเลิกจัด พอกันแค่นี้

“เลขาฯ โจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าล่าสุด ว่า ตอนนี้ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน WAFF เริ่มพูดคุยกันเองค่อนข้างเยอะ แต่ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ แต่ละทีมมีท่าทีต่างกันไป บางทีมพร้อมจัดแข่งขันของตัวเองขึ้นมาแทน, บางทีมรอดูท่าทีของ WAFF หรือบางทีมก็สนใจจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดแทน ส่วนไทยเสียเปรียบที่อยู่นอกภูมิภาค ทีมในภูมิภาคคุยกันเองง่ายกว่า โดย WAFF จะประชุมในวันที่ 12-13 ก.พ. จึงจะมีคำตอบอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ยังกล่าวต่อไปว่า สำหรับทีมไทย หากเดินทางไปแข่งก็ต้องการเตะอย่างน้อย 2 นัด หรือถ้าจะมาจัดที่ไทย ก็ต้องทาบทามมา 2 ทีม ดังนั้นต้องเจรจากันเยอะ ส่วนกรณีที่สื่อจากอาหรับรายงานข่าวว่า ทีมชาติอิรัก เบอร์ 68 ของโลก ที่เดิมทีจะต้องแข่งขันในรายการ WAFF ด้วย จะอุ่นเครื่องกับทีมช้างศึก และทีมชาติอิหร่าน นั้น ยังไม่ได้มีการยืนยันใดๆ โดย อิรัก ต้องการเล่นในบ้าน 2 นัด แต่สำหรับไทย ถ้าจะไปก็จะได้เตะแค่นัดเดียวกับอิรัก หากอยากเตะกับอิหร่านด้วย ไทยต้องเป็นฝ่ายจัดเอง ก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะค่าใช้จ่ายที่สูง ยกเว้นแต่ว่าจะมีทีมอื่นไปเตะอีกหนึ่งนัด กรณีนี้หาก WAFF ยืนยันว่าไม่แข่งแล้ว ก็จะมีตัวเลือกเพิ่มเติมได้ ทุกทีมมองหาทางเลือกให้กับตัวเองอยู่

“ในการเตรียมทีมชาติไทยนั้นไม่มีปัญหา เพราะเป็นช่วงฟีฟ่าเดย์อยู่แล้ว แต่ข้อเสนอต่างๆ ก็จะต้องไปคุยกับ มาโน โพลกิง (หัวหน้าโค้ช) อีกครั้ง ตอนนี้แค่พูดคุยกันไปก่อน ต้องรอ WAFF สรุปจึงเห็นความชัดเจน” เลขาฯ โจ กล่าวปิดท้าย