บัวขาว นำไหว้ครูมวยไทย พร้อมกัน 3660 คน ทำสถิติโลก

เมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 6 ก.พ. 2566 ที่อุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดงาน “Amazing Muaythai Festival 2023”  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ มาเป็นประธานในพิธีเปิด

พร้อมกันนี้ มีการจัดกิจกรรม รำไหว้ครูมวยไทยครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 3,660 คน และทำการบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records)

โดยมี บัวขาว บัญชาเมฆ ร่วมนำรำไหว้ครูมวยไทยในครั้งนี้ที่จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ

ทั้งนี้ กีฬามวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติอยู่คู่ประเทศไทยมานาน การจัดกิจกรรมการแสดงการไหว้ครูมวยไทย และแม่ไม้มวยไทย ด้วยจำนวนคนที่มากที่สุดในโลกเพื่อบันทึกสถิติโลกนับเป็นการส่งเสริมมวยไทยอย่างเป็นรูปธรรม และนับเป็นเรื่องที่ดีที่เยาวชนจะสืบสานกีฬามวยไทยให้อยู่คู่คนไทยต่อไป ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันมวยไทย” เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ ผู้ทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านมวยและได้รับการถ่ายทอดเป็นตำรามวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งเพื่อเผยแพร่มวยไทยและสืบสานมรดกของชาติไทยให้คงอยู่คู่คนไทยตลอดไป