มักซาโย ดวล ฟิเกอรัว ชิงแชมป์เฉพาะกาลเฟเธอร์เวต WBC 4 มี.ค.นี้

มาร์ก มักซาโย อดีตแชมป์โลกรุ่นเฟเธอร์เวต WBC ชาวฟิลิปปินส์ ที่ปัจจุบัน รั้งเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 3 ได้คิวขึ้นชกชิงแชมป์เฉพาะกาล WBC รุ่นเฟเธอร์เวต แล้ว โดยจะดวลกำปั้นกับ แบรนดอน ฟิเกอรัว อดีตแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวต (122ปอนด์) WBC-WBA ชาวสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 1 รุ่น เฟเธอร์เวต (126ปอนด์) WBC ในวันที่ 4 มีนาคม นี้ ที่ โตโยต้า อารีน่า เมือง ออนตาริโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

มาร์ก มักซาโย อายุ 27 ปี สถิติการชก ชนะ 24(น็อก16) แพ้ 1 เทิร์นโปรชกอาชีพในปี  2013 ที่ฟิลิปปินส์ เคยครองแชมป์ เยาวชนรุ่น เฟเธอร์เวตของ IBF และ WBO ก่อนจะมาชกที่สหรัฐอเมริกา กระทั่ง วันที่ 22 มกราคม 2022 ได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นเฟเธอร์เวต WBC กับ แกรี่ อัลเลน รัสเซล เจ้าของตำแหน่งชาวสหรัฐอเมริกา ที่ แอตแลนติก ซิตี้ ผลปรากฏว่า มักซาโย อาศัยพลังกำปั้นที่ดุดันบดเอาชนะคะแนน ไปด้วยเสียงส่วนใหญ่ คว้าแชมป์โลกมาครอง

ทว่าในการป้องกันตำแหน่งครั้งแรก เมื่อ 9 กรกฏาคม 2022 มักซาโย กลับมาพลาดท่าแพ้ เรย์ วาร์กัส แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวต WBC ที่เลื่อนรุ่นขึ้นมาท้าชิง เสียเข็มขัดแชมป์โลกไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับ แบรนดอน ฟิเกอรัว อายุ 26 ปี สถิติการชก ชนะ 23(น็อก18) แพ้ 1 เสมอ 1 เป็นนักชกจากเท็กซัส เทิร์นโปรชกอาชีพเมื่อปี 2015 กระทั่งต้นปี 2019 ได้ครองแชมป์เฉพาะกาลรุ่น 122 ปอนด์ WBA หลังเอาชนะ RTD ยอนเฟรซ ปาเรโญ่ ยก 8 และได้ชิงแชมป์โลก 122 ปอนด์ WBA เส้นจริงกับ ฮูลิโฮ เซญ่า ในปลายปีเดียวกัน แต่ผลจบลงด้วยการเสมอ จนถึงต้นปี 2020 ฟิเกอรัว ได้ชิงแชมป์โลกเส้นจริงอีกครั้งกับ ดาเมียน วาซเกวซ คราวนี้ไม่พลาดอีก เอาชนะ ทีเคโอ ยก 10 ได้คาดเข็มขัดแชมป์โลกสมใจ

และในไฟต์ถัดมา เดือนพฤษภาคม ปี 2021 ฟิเกอรัว เอาชนะน็อก หลุย เนรี่ แชมป์โลกรุ่นเดียวกันของ WBC ในยก 7 รวบแชมป์มาครองได้สองสถาบัน

จากนั้นในเดือนพฤศจิกายน ฟิเกอรัว มาชกล้มแชมป์กับ สตีเฟ่น ฟูลตัน แชมป์โลกรุ่นเดียวกันของ WBO ทว่าก่อนชก ทาง เบรนดอน ต้องสละแชมป์ WBA ไปก่อนเนื่องจากถูกบังคับให้ป้องกันแชมป์กับรองเบอร์ 1 โดยผลการชกเป็นไปอย่างสูสี ก่อนที่ ฟิเกอรัว จะแพ้คะแนนไปด้วยเสียงส่วนใหญ่ ฟูลตัน ได้ครองแชมป์โลก รุ่น 122 ปอนด์ WBC-WBO

จากนั้น ฟิเกอรัว ตัดสินใจเลื่อนรุ่นมาชกในพิกัด 126 ปอนด์ โดยไฟต์ล่าสุดอุ่นเครื่องขนะ ทีเคโอ คาร์ลอส คาสโตร ยก 6 เมื่อเดือนกรกฏาคม ปีที่แล้ว

การชกครั้งนี้จึงเป็นบันไดก้าวสำคัญของ แบรนดอน ฟิเกอรัว กับ มาร์ก มักซาโย ว่าใครจะได้ครองแชมป์เฉพาะกาล รุ่น 126 ปอนด์ WBC และ อาจจะมีการเปลี่ยนมาเป็นการชิงแชมป์โลกเส้นจริงเลยในไฟต์นี้ เพราะ เรย์ วาร์กัส เจ้าของตำแหน่ง 126 ปอนด์ WBC มีโปรแกรมชกชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวต (130 ปอนด์) WBC “ที่ว่าง” กับ โอแชกคิว ฟอสเตอร์ ในวันที่ 11 ก.พ.นี้แล้ว