งัดหลักฐานเด็ด ยืนยันลูกยิงของบุรีรัมย์ฯ ไม่ล้ำหน้า 

ลูกยิงปัญหาของ “ปราสาทสายฟ้า” ไม่ล้ำหน้า

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ออกมาชี้แจงลูกยิง ศุภชัย ใจเด็ด อ้างอิงจากกล้องโกล์ไลน์ และกล้อง 18 หลาที่ “VAR” ใช้วิเคราะห์ ในการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 เกมที่ 17 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เหตุการณ์คู่ระหว่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ ชลบุรี เอฟซี ในนาที 42 จังหวะที่ ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยิงประตูขึ้นนำ 1-0 เป็นจังหวะล้ำหน้าหรือไม่ ภาพอ้างอิงจากกล้องโกล์ไลน์ และกล้อง 18 หลาที่ VAR ใช้วิเคราะห์ มีดังนี้

ากมุมกล้อง 18 หลา (ภาพที่ 1) ที่สามารถตีเส้นได้ ทาง VAR ได้มีการตีเส้นที่เท้าของ เรนาโต้ เคลิช กองหลังชลบุรี เอฟซี ตัวสุดท้าย ที่กำลังเหยียดขาเพื่อบล็อคจังหวะยิงของ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา โดยหากมองจากการตีเส้นแล้ว จะเห็นว่าเท้าของศุภชัย ใจเด็ด ยังอยู่ในไลน์ไม่เกินเท้าของผู้เล่นชลบุรี

จากมุมกล้องโกลไลน์ ซึ่งไม่สามารถตีเส้นล้ำหน้าได้ เนื่องจากโปรแกรมยังไม่รองรับระบบตีเส้นของกล้องโกลไลน์ (ภาพที่ 2) จะเห็นว่าอวัยวะที่เหลื่อมที่สุดของ ศุภชัย ใจเด็ด คือ ปลายเท้า ซึ่งเมื่อตีเส้นจากกล้อง 18 หลาแล้ว ยังไม่เหลื่อมเท้าของผู้เล่นตัวสุดท้ายของชลบุรี ที่มีการยืดออกไป ทำให้ VAR พิจารณาเคสนี้ว่าไม่ล้ำหน้า

ซึ่งการพิจารณาล้ำหน้าเกี่ยวข้องกับการเล่น ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริง (Factual Decision) VAR สามารถแจ้งผู้ตัดสินให้กลับคำตัดสินได้เลยตาม VAR Protocol