FIFA DAY มาได้แน่ ‘มาโน’ ใส่ชื่อ เจ-เช็ค ลุย WAFF

“โค้ชเอ็กซ์” วสพล แก้วผลึก ผู้ช่วยของ มาโน โพลกิง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เผยว่าทีมฟุตบอลทีมชาติไทย จะมี 2 แข้งเจลีก “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ กับ “เช็ค” สุภโชค สารชาติ ไปร่วมทีมด้วย แม้อาจไม่ได้อยู่กับทีมตลอดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติเอเชียตะวันตก “WAFF 10’th Men Championshipm-UAE 2023” ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-2 เม.ย. 66 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ก็ตาม

โดยทีมชาติไทย ได้รับเชิญไปร่วมทัวร์นาเมนต์กับอีก 11 ทีม คือ บาห์เรน, อิรัก, จอร์แดน, คูเวต, เลบานอน, โอมาน, ปาเลสไตน์, ซาอุดีอาระเบีย, ซีเรีย, ยูเออี, เยเมน ซึ่งรายการนี้เป็นบททดสอบชั้นดีของไทย เพราะแทบทุกทีม อันดับโลกเหนือกว่าไทย ที่อยู่อันดับ 111 ของโลก นอกจาก คูเวต (148) กับ เยเมน (154) เท่านั้น

ข้อกังวลสำหรับทีมไทยคือ รายการนี้ ระยะเวลาแข่งขัน เกินจากช่วงฟีฟ่าเดย์ วันที่ 20-28 มี.ค. 66 แม้ในไทยจะเคลียร์คิวไทยลีกแล้ว แต่กับนักเตะต่างแดนนั้นเป็นอีกเรื่อง ต้องว่ากันไปตามการปล่อยตัวช่วงฟีฟ่าเดย์ จึงมีโอกาสที่ คาวาซากิ ฟรอนตาเล ต้นสังกัดของ ชนาธิป และ คอนซาโดเล ซัปโปโร ของสุภโชค จะปล่อยนักเตะทั้ง 2 ให้ไทย แค่ช่วงฟีฟ่าเดย์เท่านั้น อาจจะพลาดลงสนามนัดแรกของรอบแรก รวมถึงหากผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ พี่เจ-น้องเช็ค ก็จะไม่ได้ลงให้ช้างศึก

นอกจากนี้โค้ชเอ็กซ์ยังบอกว่า ตอนนี้จะต้องรอดูระเบียบการแข่งขันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เท่าที่ทราบคือสามารถนำผู้เล่นไปได้ 26 คน ดังนั้นก็น่าจะนำทั้ง 2 คน ร่วมเดินทางไปกับทีมแน่นอน แม้ว่าอาจจะต้องตามมาสมทบทีหลัง แล้วได้ลงเล่นไม่ครบทั้ง 3 นัด ในรอบแรกก็ตาม ส่วนรายชื่อนักเตะนั้น มาโน จะติดตามดูในช่วงสุดสัปดาห์นี้อีกครั้ง ก่อนจะมาประชุมเพื่อสรุปรายชื่อ แต่คงไม่ส่งรายชื่อทำวีซ่าถึง 50 คน อย่างที่มีรายชื่อหลุดออกมาแน่นอน และเมื่อถามว่าจะมีโอกาสเห็นนักเตะหน้าใหม่ๆ หรือไม่ โค้ชเอ็กซ์ กล่าวว่า อาจจะมี แต่คิดว่าทีมจะพยายามเลือกตัวผู้เล่นที่ดีที่สุดไป ดังนั้นอาจเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ๆ แต่ มาโน ก็ไม่ปิดโอกาส อาจจะมีเซอร์ไพร้ส์ได้

สำหรับระบบแข่งขันฟุตบอลรายการนี้ รอบแรกแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม นำทีมอันดับ 1 ของแต่ละกลุ่ม และอันดับ 2 ที่ดีที่สุดอีก 1 ทีม เข้าไปเล่นรอบรองชนะเลิศ การจับสลากแบ่งกลุ่ม คาดว่ามีวันอาทิตย์ที่ 29 ม.ค. นี้