ใบขาวในสนามฟุตบอล เพื่อยกย่องทีมแพทย์ในสนาม

เกิดเหตุการณ์ที่น่าสนใจในวงการฟุตบอลขึ้น เมื่อมีการแจกใบขาวขึ้นในสนามฟุตบอล เพราะที่ผ่านมาจะมีแค่ ใบเหลือง ใบแดง แต่ล่าสุดในฟุตบอลหญิงโปรตุเกส รอบรองชนะเลิศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างเกมที่ เบนฟิก้าถล่มสปอร์ติ้ง ลิสบอน 5-0

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงที่ เบนฟิก้านำห่าง 3-0 ในนาทีที่ 44 เมื่อเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของทั้งสองทีมวิ่งเข้าไปช่วยแฟนบอลที่เป็นลมบนอัฒจันทร์

ซึ่งหลังจากเหตุการณ์จบลง คาทารีนา คัมโปส ผู้ตัดสินชาวโปรตุเกสได้แสดงใบขาวให้บุคลากรทางการแพทย์ทั้งสองคน ซึ่งก็ได้รับเสียงปรบมือและเสียงเชียร์จากแฟนๆ ที่สนามเอสตาดิโอ ดา ลุซ ของลิสบอน อย่างท่วมท้น

ซึ่งในขณะที่ใบเหลืองและใบแดงถูกใช้เพื่อลงโทษผู้เล่นและสต๊าฟฟ์โค้ชสำหรับการประพฤติตัวที่ไม่เหมาะสมในระหว่างเกม แต่ใบขาวใช้เพื่อยกย่องการกระทำที่ดีในสนามฟุตบอลแทน

โดยการใช้ใบขาวเป็นความคิดริเริ่มของทีมจัดการแข่งขันในประเทศโปรตุเกสเพื่อจริยธรรมในกีฬา (PNED) เพื่อให้มีอิทธิพลต่อการเล่นกีฬาด้วยการเล่นที่ยุติธรรม และได้รับการยอมรับและรับรองจากสหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกส (FPF) ในทัวร์นาเมนต์นี้ด้วย

นอกจากนี้ ดาร์บี้แมตช์ในวันเสาร์ที่ผ่านมายังสร้างสถิติผู้เข้าชมฟุตบอลหญิงในโปรตุเกสด้วยจำนวนผู้เข้าชม 15,032 คน โดยสถิติเดิมเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 อยู่ที่ 14,221 คน