กัมพูชา ไม่สนคำขู่ ยืนยันจัด”กุน ขแมร์”ใน ซีเกมส์

นายวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา

กัมพูชา ยืนยันจัดการแข่งขัน กุน ขแมร์ ศิลปะการต่อสู้ที่เหมือน มวยไทย ในการแข่งขัน ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่จะมีขึ้นในปีนี้ โดยไม่สนใจคำขู่ของ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ  IFMA ที่ออกมาประกาศว่าจะแบนทุกชาติที่ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน กุน ขแมร์ หรือ มวยเขมร พร้อมขู่กลับ จะแบนในศึกเอเชียนอินดอร์เกมส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพอีกด้วย โดยจะไม่ส่งทีมมวยเข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ครั้งต่อไปที่ไทยเป็นเจ้าภาพอีกด้วย

สืบเนื่องจากกรณีปัญหาการแข่งขัน มวยไทย ซีเกมส์ ที่กัมพูชา เป็นเจ้าภาพซึ่งทางฝ่ายจัดการแข่งขันไม่จัด “มวยไทย” แต่บรรจุ ชนิดกีฬา “กุน ขแมร์” หรือ มวยเขมร ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เหมือนมวยไทย เข้าไปแทน โดย นายวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา เปิดเผยกับสำนักข่าว “พนมเปญโพสต์” ของกัมพูชา ถึงประเด็นนี้ว่า

กัมพูชา ยังคงจุดยืนเดิม เดินหน้าจัด “กุน ขแมร์” หรือมวยเขมร ต่อไป โดยไม่สนคำขู่ของ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ  ซึ่งมี ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ คนไทยเป็นประธาน ที่ส่งจดหมายถึงทุกชาติ และ คณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา ว่า อิฟม่าจะแบนทุกชาติที่ส่งนักกีฬาลงแข่ง “กุน ขแมร์” ในกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ  IFMA

โดย กัมพูชา ได้ส่งจดหมายแจ้งไปยังชาติสมาชิกซีเกมส์ คำว่า “กุน ขแมร์” ได้รับเลือกเพราะแสดงถึงเอกลักษณ์ประจำชาติของกัมพูชาชาติเจ้าภาพ แม้ว่าทางไทยจะมีปัญหาและขู่ว่าจะคว่ำบาตร แต่ “กุน ขแมร์” ก็จะยังคงเป็นชื่อกีฬาที่บรรจุในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 แน่นอน ซึ่งตามกฎแล้ว หากมีประเทศที่เข้าร่วมตั้งแต่ 4 ประเทศขึ้นไป ก็จัดแข่งขันได้ และตอนนี้ มี อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมา และมาเลเซีย วางแผนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันด้วย

นอกจากนี้ เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา เผยอีกว่า ไม่สนการถอนตัวของไทย ขึ้นอยู่กับทุกประเทศที่ตัดสินใจเอง และกัมพูชาก็จะไม่ส่งนักมวยเข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2025 ด้วย หากใช้ชื่อว่า “มวย” เพราะไทยคว่ำบาตรด้วยชื่อ ทางกัมพูชาก็จะตอบโต้กลับเหมือนกัน