IFMA ขู่แบน ชาติไหนส่งแข่ง กุน ขแมร์ ในซีเกมส์

หลังจากที่ กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 32 หรือ แคมโบเดีย 2023 ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. 2566 ที่ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา  ทาง คณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา ออกมาประกาศจะใช้ชื่อ “กุน ขแมร์”แทน “มวย” ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 พร้อมทั้งจัดให้มีการชิงเหรียญทองมากถึง 17 เหรียญ โดยมีรายงานข่าวว่า การเปลี่ยนชื่อชนิดกีฬา ในครั้งนี้  มี 4 ชาติยอมรับแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, ลาว, ติมอร์ เลสเต้ และ กัมพูชา เจ้าภาพ โดยถือว่าครบ 4 ชาติ ตามธรรมนูญของสหพันธ์ซีเกมส์

ล่าสุดสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ออกประกาศจะเเบนทุกชาติที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการเเข่งขัน กุน ขแมร์ หรือ มวยไทย ในศึกซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เพราะมีการเปลี่ยนชื่อเเต่ยังใช้กติกาของมวยไทย

ทั้งนี้ มวยไทย ถูกบรรจุในการเเข่งขันซีเกมส์ ครั้งแรก เมื่อปี 2005 ที่ ฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพ  แต่ภายหลังมีปัญหาในการจัดที่ สปป.ลาว ในปี 2009 และ เมียนมาร์ ในปี 2013 มีการเปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า “มวย“(Muay)” โดยตัดคำว่า “ไทย”ออก เนื่องจาก สปป.ลาว และ เมียนมาร์ มีศิลปะการต่อสู้ในลักษณะคล้ายกันนี้อยู่ แต่ซีเกมส์ที่ประเทศอื่น ยังใช้ชื่อ “มวยไทย”ตามปกติ  ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยพยายามผลักดันเพื่อไปบรรจุในการเเข่งขันที่สูงกว่าอย่าง เอเชี่ยน เกมส์ และโอลิมปิก เกมส์ ซึ่งก็มีความคืบหน้ามากขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ ภายใต้การผลักดันของ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA)

กระทั่งล่าสุด ในซีเกมส์ ที่ กัมพูชา ก็มีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเจ้าภาพมีการปรับเปลี่ยนจากกีฬามวยไทยโดยเปลี่ยนชื่อเป็น “KUN KHMER” หรือ “กุน ขแมร์” เเต่กฏกติกาทุกอย่างยังเป็นของมวยไทย นั้นทำให้ IFMA ไม่พอใจเพราะถือว่าเป็นกีฬาชนิดเดียวกัน

โดย IFMA ออกมาขู่ว่าถ้าชาติไหนส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขันรายการดังกล่าวจะถูกเเบนจากทุกการเเข่งขันที่ IFMA รับรอง ขณะที่ประเทศไทยก็ยืนยันจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมเช่นกัน