นาโอยะ-ฟูลตัน ชิง122ป. วางคิวชกแล้วช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ญี่ปุ่น

นาโอยะ อิโนอูเอะ – สตีเฟ่น ฟูลตัน

นาโอนะ อิโนอูเอะ ยอดมวยชื่อดังอันดับ 1 ของญี่ปุ่น ที่เพิ่งประกาศสละแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวต (118ปอนด์) ทั้ง 4 สถาบัน WBA-WBC-IBF-WBO ไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อเลื่อนรุ่นมาชกในพิกัด 122 ปอนด์ ได้คิวขึ้นชกชิงแชมป์โลกแล้วกับ สตีเฟ่น ฟูลตัน เจ้าของเข็มขัดแชมป์โลก WBC-WBO ชาวสหรัฐอเมริกา โดยเบื้องต้นวางกรอบเวลาการชกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (พฤษภาคม-มิถุนายน) ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ยังไม่ระบุสังเวียนการชกที่แน่นอน

          นาโอยะ วัย 29 ปี เจ้าของสถิติการชกชนะรวด 24 ครั้งเป็นการน็อกเอาท์ 21 ขึ้นชกไฟต์ล่าสุด ชนะน็อก พอล บัตเลอร์ นักชกอังกฤษ ยก 11 รวบแชมป์โลกรุ่น 118 ปอนด์ WBO มาครองกลายเป็นแชมป์โลกที่ครองเข็มขัด 4 สถาบัน WBA-WBC-IBF-WBO ในเวลาเดียวกันคนแรกของญี่ปุ่น เมื่อ เดือนธันวาคมที่ผ่านมา

          และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็สละเข็มขัดแชมป์โลกทกุเส้นเพื่อเลื่อนรุ่นมาชกในพิกัด 122 ปอนด์ โดยมีเป้าหมายคือการครองแชมป์โลกรุ่นที่ 4 หลังจากก่อนหน้านี้ เคยครองแชมป์โลก ไลต์ฟลายเวต (108ปอนด์) WBC , ซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์) WBO และ แบนตั้มเวต (118 ปอนด์) 4 สถาบัน

นาโอยะ อิโนอูเอะ

          ขณะที่ ฟูลตัน แชมป์โลกชาวสหรัฐอเมริกา วัย 28 ปี ครองแชมป์โลกรุ่น 122 ปอนด์ WBO ในปี 2021 ก่อนจะมารวบแชมป์โลกรุ่นเดียวกันของ WBC ด้วยการชนะคะแนน เบรนดอน ฟิเกอรัว นักชกเพื่อนร่วมชาติ เมื่อ เดือน พฤศจิกายน 2021 และไฟต์ล่าสุดขึ้นชกป้องกันตำแหน่ง 2 สถาบันครั้งแรก ชนะคะแนน ดาเนียล โรมัน เมื่อ เดือนมิถุนายน 2022 โดยการชกป้องกันตำแหน่ง 2 สถาบันกับ อิโนอูเอะ ในครั้งนี้จะเป็นการชกนอกสหรัฐอเมริกา เป็นครั้งแรก ในรอบกว่าแปดปี ของ ฟูลตัน อีกด้วย

สตีเฟ่น ฟูลตัน