กัมพูชาใช้ชื่อ“กุน ขแมร์”แทน“มวยไทย”ในซีเกมส์ 2023

คณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา ประกาศอย่างเป็นทางการ ใช้ชื่อ “กุน ขแมร์”แทน “มวย” ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 พร้อมทั้งจัดให้มีการชิงเหรียญทองมากถึง 17 เหรียญ

โดย วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา (NOCC) และคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ (CAMSOC) เปิดเผยว่า โอลิมปิกกัมพูชาและคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ตัดสินใจจะเปลี่ยนชื่อกีฬา มวย หรือ มวยไทย เป็น กุน ขแมร์ และได้แจ้งกับสหพันธ์กีฬาซีเกมส์เรียบร้อยแล้ว โดย CAMSOC ไม่ได้สนใจว่าชาติอื่นจะคิดอย่างไร ในฐานะเจ้าภาพจะใช้ชื่อ กุน ขแมร์ ทำการแข่งขันแทนชื่อ มวย แน่นอน โดยกล่าวว่า “เราไม่อยากให้เกิดความสับสนระหว่าง มวยไทย กับ กุน ขแมร์ เพราะ กุน ขแมร์ เป็นศิลปะป้องกันตัวประจำชาติของกัมพูชามาอย่างยาวนาน”

วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา

แม้ว่าระเบียบของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ระบุว่า กีฬามวยไทยและคิกบ็อกซิ่งในซีเกมส์ จะต้องใช้ชื่อ มวย เท่านั้น แต่ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนามเมื่อปีที่แล้ว กลับมีการจัดการแข่งขันทั้งมวยไทย (ชิง 11 เหรียญทอง), คิกบ็อกซิ่ง (ชิง 12 เหรียญทอง) และโววีนัม (ชิง 15 เหรียญทอง) ศิลปะป้องกันตัวของเวียดนาม

ส่วนกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 หรือ แคมโบเดีย 2023 ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. 2566 ที่ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีการชิงชัยถึง 608 เหรียญทอง จาก 37 ชนิดกีฬา มากที่สุดนับตั้งแต่จัดการแข่งขันมา นอกจาก กุน ขแมร์ จะมีให้ชิง 17 เหรียญทองแล้ว คิกบ็อกซิ่ง ยังชิงอีก 17 เหรียญทอง โววีนัม ชิง 30 เหรียญทอง และ กุน โบกาตอร์ ศิลปะการต่อสู้อีกแขนงของกัมพูชา ชิงอีก 21 เหรียญทอง

ทั้งนี้มีรายงานว่า การเปลี่ยนชื่อ “มวย” เป็น “กุน ขแมร์” นั้น มี 4 ชาติยอมรับแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, ลาว, ติมอร์ เลสเต้ และ กัมพูชา เจ้าภาพ โดยถือว่าครบ 4 ชาติ ตามธรรมนูญของสหพันธ์ซีเกมส์เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามวันที่ 21 มกราคมนี้ จะมีการประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ ครั้งสุดท้าย เพื่อยืนยันการแข่งขันทั้ง 37 ชนิดกีฬาว่าจะยังคงชนิดกีฬาใดอยู่ หรือถูกตัดออก เนื่องจากแต่ละชนิดกีฬาต้องมีอย่างน้อย 4 ชาติส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน