ปาเกียว ส่อดวล มันดิน ปาปัว นิวกีนี หนุนจัดเดือน มิ.ย.นี้

แมนนี่ ปาเกียว VS แอนโธนี่ มันดิน

กองทุนกีฬา ปาปัว นิว กีนี ผลักดันเต็มที่ในการจัดศึกมวยโลกไฟต์พิเศษ ระหว่าง แมนนี่ ปาเกียว อดีตแชมป์โลก 8 รุ่นชาวฟิลิปปินส์ กับ แอนโธนี่ มันดิน อดีตแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์มิดเดิ้ลเวต (168 ปอนด์) WBA 2 สมัย และยังเป็นนักกีฬารักบี้ อาชีพ ถือเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งในออสเตรเลีย โดยทางฝ่ายจัดการแข่งขันวางคิวชกไว้ประมาณเดือน มิถุนายน ปีนี้

          โดย อัล เวราทัว ผู้อำนวยการบริหารของ กองทุนกีฬา ปาปัว นิว กีนี กล่าวกับสื่อทางการในปาปัว นิวกีนี ว่า “กองทุนกีฬา จะร่วมกับ โอเชียนา ไฟต์ โปรโมชั่น จัดศึก แมนนี่ ปาเกียว กับ แอนโธนี่ มันดิน ที่ พอร์ท โมเรสบี้ เมืองหลวงของ ปาปัว นิวกีนี เราได้เจรจากับทางรัฐบาลแล้ว ให้เสนอเรื่องกับสภากิจกรรมแห่งชาติ ในการจัดศึกครั้งนี้ ที่จะเป็นอีเวนส์กีฬาที่ยิ่งใหญ่ในปฏิทินกีฬาโลกปี 2023

          โดย ปีเตอร์ มาเนียติส โปรโมเตอร์มวยชาวออสเตรเลีย เผยว่านี่จะเป็นการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของปาปัวนิวกินี งานนี้จะได้รับการสนับสนุนจาก เจมส์ มาราเป้ นายกรัฐมนตรี ปาปัวนิวกินี  ซึ่งเป็นแฟนมวยตัวยงคนหนึ่ง “เราขอขอบคุณรัฐบาลปาปานิวกินีที่แสดงการสนับสนุนงานใหญ่ของ ปาเกียว-มุนดิน ที่วางแผนไว้ ซึ่งสามารถเทียบได้กับศึกมวยโลกในตำนานอย่างศึก ทริลล่า อิน มะนิลา ระหว่าง โมฮาหมัด อาลี กับ โจ ฟราเซียร์ ที่ฟิลิปปินส์  เมื่อปี 1975 เลยทีเดียว”

          ทั้งนี้ ปัจจุบัน แมนนี่ ปาเกียว อายุ 44 ปี สถิติการชก 72 ครั้ง ชนะ 62(น็อก39) แพ้ 8 เสมอ 2 ชกมวยสากลอาชีพไฟต์อย่างเป็นทางการล่าสุด แพ้คะแนน ยอร์เดนิส อูกัส นักชกคิวบา เมื่อ เดือนสิงหาคม 2021 ก่อนจะแขวนนวมหันไปเล่นการเมืองเต็มตัวเพื่อลงเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ทว่าไม่ประสบความสำเร็จ ปีที่ผ่านมากลับมาชกไฟต์พิเศษชกโชว์ กับ ดีเค ยู ยูทูปเบอร์ชื่อดังชาวเกาหลีใต้ เมื่อเดือนธันวาคม ที่เกาหลีใต้

          ขณะที่ แอนโธนี่ มุนดิน เป็นนักกีฬารักบี้ อาชีพในลีก ออสเตรเลีย มาก่อนจะ มาชกมวยสากลอาชีพ จนประสบความสำเร็จ เคยครองแชมป์โลกรุ่น ซูเปอร์มิดเดิ้ลเวต (168 ปอนด์) สมาคมมวยโลก WBA 2 สมัย ในปี 2003 และ 2008 สถิติชกมวยสากลอาชีพ 59 ครั้ง ชนะ 48(น็อก28)แพ้ 11 ปัจจุบัน อายุ 47 ปี โดย มันดีน ชกไฟต์สุดท้าย เมื่อเดือนมีนาคมปี 2021 แพ้ TKO ไมเคิล เซราฟา ยกแรก

          สำหรับ ประเทศ ปาปัว นิว กีนี อยู่ในโซนโอเชียเนีย เป็นเกาะอยู่ทางตอนเหนือของ ทวีปออสเตรเลีย มีขนาดประมาณ 4.6 แสนตารางกิโลเมตร มีประชากรประมาณ 9 ล้านคน