ความเคลื่อนไหวทีมชาติไทย ส.บอล แจงแล้วเหตุใดถึงเรียกแข้งไทยถึง 75 ราย

ความเคลื่อนไหวทีมชาติไทย

ความเคลื่อนไหวทีมชาติไทย ที่จะไปลุยในศึกฟุตบอล ชิงแชมป์เอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ ในรายการ เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเลคทริค คัพ 2022 ซึ่ง ทีมชาติไทย สร้างเซอร์ไพรส์ใหญ่ๆ ด้วยการเรียกนักเตะไทยเป็นจำนวน 75 ราย ซึ่งไม่เคยมีการเรียกมากขนาดนี้มาก่อน โดยมีคำถามว่าเหตุใดถึงเรียกนักเตะมาเยอะขนาดนี้

สำหรับ มาโน่ โพลกิ้ง ผู้ฝึกสอนของ ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ได้ประกาศออกมาว่า ทีมงานโค้ช จะเรียกนักเตะมากถึง 75 ราย เพื่อคัดหานักเตะที่ดีที่สุด 23 รายเพื่อแข่งในรายาร เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเลคทริค คัพ 2022

ความเคลื่อนไหวทีมชาติไทย ล่าสุด ทางด้าน มาโน่ โพลกิ้ง อธิบายถึงเหตุผลเอาไว้ว่า ต้องรอว่านักเตะทั้ง 75 รายนี้ มีใครที่ติดภารกิจกับ สโมสร บ้าง เนื่องจากไม่ใช่ช่วงฟีฟ่าเดย์ และ มีใครว่างบ้างเราเข้าใจสถานการณ์ดี ซึ่งอีกไม่นานเราจะมีผู้เล่น 23 คนสุดท้ายในการต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่งแชมป์อีกครั้ง 

สำหรับ การแข่งขันเอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเลคทริค คัพ 2022 จะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.65-16 ม.ค.66 ต่อไป

ส่วนทางด้าน พาทิศ ศุภะพงศ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงอย่างเป็นทางการด้วยว่า การเรียกนักเตะทั้ง 75 คนนี้มา เนื่องจากฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนไม่ได้อยู่ในปฏิทินฟีฟ่า ฉะนั้นสโมสรมีสิทธิ์ไม่ปล่อยตัวนักกีฬาให้มาเล่นให้กับ ทีมชาติไทย ก็เป็นไปได้ 

ด้วยเหตุนี้เอง เพื่อไม่ให้มีปัญหาในการเรียกตัว และ ถอนตัวภายหลัง จึงต้องประกาศรายชื่อเบื้องต้นออกมาก่อน ซึ่ง สหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน หรือ  เอเอฟเอฟ กำหนดให้ทุกชาติขึ้นทะเบียนนักเตะเบื้องต้น 70 คน ภายในวันที่ 20 พ.ย. ส่วนส่งรายชื่อเข้าร่วมการแข่งขัน 23 คน ก่อนเตะนัดแรก 1 วัน

อย่างไรก็ตาม “พาทิศ” ได้กล่าวชี้แจงเอาไว้ว่า “มาโน โพลกิ้ง ต้องการให้นักกีฬาทราบว่าเขาเล็งเห็นผลงานของแต่ละคนและรู้สึกว่านักกีฬาควรได้ทราบว่าตัวเองอยู่ในข่ายหรือไม่ เพราะอาเซียนคัพแข่งขันในช่วงปลายปีที่คาบเกี่ยวเทศกาลปีใหม่ อีกทั้งไม่ใช่ปฏิทินฟีฟ่า ฉะนั้นนักกีฬาอาจวางแผนพักผ่อนล่วงหน้า ทำให้การประกาศรายชื่อเบื้องต้นเพื่อให้นักกีฬาได้เตรียมความพร้อมของตัวเองถูก”

“สมาคมฯ ได้ส่งรายชื่อให้สโมสรได้รับทราบแล้วว่ามีนักกีฬาคนไหนบ้างที่อยู่ในข่าย จากนั้นให้ตอบกลับมาว่าสามารถปล่อยนักกีฬาคนไหนมาเล่นให้ ทีมชาติไทย ได้บ้าง ซึ่งตอนนี้มีส่งกลับมาหลายสโมสรแล้ว และไม่เกิน 2 สัปดาห์หลังจากนี้จะรู้ว่ามีนักกีฬากี่คนที่สโมสรปล่อยตัว”

“จากนั้น มาโน โพลกิ้ง จะทำการพิจารณาเพื่อประกาศรายชื่ออีกครั้งสำหรับมาเก็บตัวฝึกซ้อม ก่อนตัดเหลือ 23 คนสุดท้าย ทำศึกอาเซียนคัพ”

“วิธีการลักษณะนี้เราใช้เฉพาะทัวร์นาเมนท์ที่ไม่ตรงกับปฏิทินฟีฟ่า แต่หากเป็นเกมอุ่นเครื่องตามปฏิทินฟีฟ่าหรือทัวร์นาเมนท์ที่ ฟีฟ่า และเอเอฟซี จัดการแข่งขัน ก็จะมีวิธีการอีกแบบนึง เพราะมีระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการปล่อยตัวนักกีฬาทีมชาติ รองรับเอาไว้อยู่แล้ว”

สามารถติดตาม ข่าวฟุตบอล ได้ที่ Uthai.net